Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục diễn biến căng thẳng

Thứ tư, 11/07/2018 21:48
(ĐCSVN) – Bộ Thương mại Trung Quốc vừa mạnh mẽ phản đối việc Mỹ bắt đầu triển khai các biện pháp đánh thuế bổ sung 10% lên các mặt hàng hóa nhập khẩu trị giá khoảng 200 tỷ USD từ Trung Quốc, xem đây là một động thái “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và cảnh báo Bắc Kinh sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả.
Mỹ dự định sẽ đánh thuế bổ sung 10% lên các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: NHK)

Tuyên bố do Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra ngày 11/7 nêu rõ, động thái trên của Mỹ không chỉ gây tổn hại cho Trung Quốc, cho toàn bộ thế giới mà còn khiến chính nước Mỹ phải đối mặt với những hậu quả.

“Trung Quốc đã bị sốc trước những hành động của nước Mỹ. Để bảo vệ những lợi ích cốt lõi của dân tộc và những lợi ích cơ bản của người dân, chính phủ Trung Quốc buộc phải đưa ra những biện pháp đáp trả cần thiết. Trong khi đó, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi cộng đồng thế giới cùng chung sức bảo vệ những nguyên tắc tự do thương mại, thương mại đa phương và chống lại những hành vi bắt nạt thương mại” – tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc có đoạn viết. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cảnh báo sẽ tiến hành các bước để kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trước những hành động được Bắc Kinh xem là “mang tính chất đơn phương” từ phía Washington.

Trước đó, trong sáng 11/7 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã công bố danh sách gồm hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc diện dự kiến bị đánh thuế bổ sung, trong đó gồm các sản phẩm công nghệ cao và các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, thịt lợn, tủ lạnh…Động thái mới này được cho là sẽ làm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục trở nên căng thẳng. Tuần trước, Mỹ đã chính thức áp mức thuế 25% lên khoảng 800 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, trong đó gồm cả các sản phẩm robot, phụ tùng máy bay và phương tiện vận chuyển.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, việc Mỹ hai lần đưa ra các biện pháp áp thuế bổ sung sẽ ảnh hưởng tới khoảng 50% tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và được xem là một “đòn đáp trả” từ chính quyền Washington trước các biện pháp trả đũa về thuế mà Bắc Kinh đang áp đặt lên các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Trong một tuyên bố mới đây, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng, Trung Quốc vẫn không thay đổi thái độ và điều này đang đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ trước những thách thức. Ông Lighthizer nhấn mạnh, không hề có một “sự biện minh” nào cho những biện pháp trả đũa của Trung Quốc và văn phòng của ông sẽ tổ chức một phiên điều trần về những biện pháp đánh thuế mới lên hàng hóa của Trung Quốc vào cuối tháng 8/2018, trước khi đưa ra quyết định./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực