Căng thẳng leo thang tại Dải Gaza

Thứ năm, 14/11/2019 14:38
(ĐCSVN) – Căng thẳng leo thang giữa Israel và các tay súng Palestine ở Dải Gaza khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, gần 2 triệu người trong khu vực lo sợ rằng một cuộc chiến mới sẽ có thể nổ ra.
Phố Rimal ở trung tâm Gaza. Khói bốc lên sau các cuộc tấn công ở phía Đông của thành phố. (Ảnh: UN)

Tình hình xung đột tiếp diễn sau khi Israel không kích nhà riêng của một thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Jihad làm nhân vật này thiệt mạng và các tay súng ở Gaza đáp trả bằng hàng loạt vụ tấn công rocket.

Trong tuyên bố được đưa ra, Bộ Y tế Gaza cho biết số người thiệt mạng kể từ sáng 12/11 đã tăng lên 23 người.

Các máy bay chiến đấu cũng đã bắn hàng loạt rocket vào Israel, hơn 220 loạt rocket kể từ ngày 12/11 theo truyền thông Israel, bất chấp những nỗ lực hòa giải và liên lạc của Ả-rập và cộng đồng quốc tế cùng các cuộc liên hệ giữa Israel và Palestine để tái thiết lập ổn định.

Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết trong một thông cáo báo chí rằng quân đội đã nhắm mục tiêu vào các địa điểm và cơ sở được sử dụng để phóng tên lửa từ Dải Gaza đến nhà nước Do Thái, đồng thời nói thêm rằng các cửa hàng thợ rèn và cửa hàng mộc được sử dụng để sản xuất tên lửa cũng đã bị nhắm mục tiêu và phá hủy.

Trong bối cảnh các đợt khói xám và đen liên tục bay lên bầu trời từ các khu vực khác nhau của Dải Gaza, mọi người lo sợ rằng làn sóng căng thẳng này sẽ dẫn đến một cuộc chiến trong những giờ tới.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov ngày 13/11 cho biết rất quan ngại trước tình hình bạo lực leo thang này. "Tôi lo ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực leo thang nghiêm trọng giữa các tay súng Hồi Hồi giáo Palestine và Israel sau vụ ám sát có chủ đích một trong những thủ lĩnh của nhóm tại Gaza” – ông Nickolay Mladenov nhấn mạnh.

"Việc phóng tên lửa và súng cối bừa bãi tại các trung tâm đông dân là hoàn toàn không thể chấp nhận được và phải dừng ngay lập tức. Không có cuộc tấn công vào dân thường nào có thể được biện minh" – ông nói thêm. Theo Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông, bạo lực tiếp tục leo thang "rất nguy hiểm". Đây là một diễn biến nhằm làm suy yếu các nỗ lực cải thiện điều kiện kinh tế xã hội vốn đã rất tồi tệ ở Gaza. Liên hợp quốc đang nỗ lực để xoa dịu tình hình khẩn cấp./.

Khánh Linh (Theo AFP, Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực