Các nhà lãnh đạo Nhật Bản kêu gọi Quốc hội sớm thông qua ngân sách bổ sung cho năm tài khóa 2015

Thứ hai, 04/01/2016 23:05
(ĐCSVN) – Ngày 4/1, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso kêu gọi Quốc hội nước này sớm thông qua khoản ngân sách bổ sung cho năm tài khóa 2015, trong đó gồm cả việc thực thi các biện pháp giúp xoa dịu lo ngại của dư luận Nhật Bản về những thách thức Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. (Ảnh: Bloomberg News)

Ông Aso cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ vận dụng trực tiếp những hiệu lực của thỏa thuận TPP nhằm chấn hưng nền kinh tế nước nhà cũng như xoa dịu những lo ngại của dư luận Nhật Bản về những tác động do Hiệp định này mang lại. Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, ngày 4/1, ông Aso cũng kêu gọi cơ quan lập pháp của nước này nhanh chóng thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 3,5 nghìn tỷ yên (tương đương 29 tỷ USD) do Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất hồi tháng 12/2015. Khoản ngân sách bổ sung này được đưa ra nhằm nâng cao tính cạnh tranh toàn cầu của lĩnh vực nông nghiệp tại Nhật Bản, sau khi các nhà đàm phán đến từ 12 nước (gồm Mỹ, Nhật Bản và 10 nước khác thuộc Vành đai Thái Bình Dương) đã đạt được thỏa thuận về TPP vào tháng 10/2015. Một mục đích khác của khoản ngân sách bổ sung này là nhằm hiện thực hóa những chính sách trụ cột do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất, trong đó gồm các biện pháp hỗ trợ các hộ gia đình trong việc nuôi dạy con cái và hạn chế tình trạng người dân bỏ việc để chăm sóc các thành viên già yếu khác trong gia đình.

“Đã đến lúc chúng ta giải quyết các thách thức về mặt cơ cấu của tình trạng già hóa dân số và sinh nở thấp”- ông Aso nói, đồng thời cam kết tập trung vào các chính sách nâng cao tỷ lệ sinh nở từ 1,4 lên 1,8% vào năm 2025, song song với các biện pháp tăng cường dịch vụ điều dưỡng.

Một vấn đề khác được ông Aso đề cập tới trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, ngày 4/1 đó là nền kinh tế của nước này đang bắt đầu phục hồi sau giảm phát do những nỗ lực của Nội các Thủ tướng Shinzo Abe. “Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, trong khi phản ứng một cách phù hợp trước những nguy cơ lao dốc” – ông Aso nói.

Tuyên bố trên được ông Aso đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tích cực theo đuổi các nỗ lực nhằm kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một khoản ngân sách bổ sung nhằm đối phó với những “thách thức mới” trong năm 2016. Trong cuộc họp báo đầu Năm mới ngày 4/1, ông Abe khẳng định chính phủ Nhật Bản đã theo đuổi trọng tâm phát triển kinh tế trong 3 năm qua và tạo dựng tiền đề để nền kinh tế nước này không còn nguy cơ rơi vào giảm phát. Ông Abe cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng trở nên khó đoán định và thế giới đang chật vật để tìm phương án hướng tới tăng trưởng bền vững. Nhà lãnh đạo này cho biết ông sẽ nhân Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản vào tháng 5/2016 nhằm thảo luận về tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Về vấn đề đối nội, ông Abe khẳng định chính phủ Nhật Bản tiếp tục theo đuổi 3 trụ cột chính. Thứ nhất là tăng GDP của Nhật Bản lên 600 nghìn tỷ yên (tương đương 5 nghìn tỷ USD). Thứ hai là tăng tỷ lệ sinh nở lên 1,8 trẻ em / phụ nữ. Thứ ba là xóa bỏ dần tình trạng con cái phải bỏ việc để chăm sóc bố mẹ già yếu. Ông Abe cho biết, trong năm 2016, Nhật Bản đứng trước cơ hội nhằm khuyến khích tất cả mọi người dân đóng một vai trò tích cực trong xây dựng xã hội và Quốc hội nước này cần sớm thông qua ngân sách bổ sung trị giá 29 tỷ USD nhằm mở ra “một sự khởi đầu năng động” cho đất nước./.

Thu Lan (Theo Kyodo News, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực