Các bên tiếp tục bày tỏ lập trường sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ tư, 13/06/2018 17:46
(ĐCSVN) – Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đã kết thúc, tuy nhiên dư âm của sự kiện lịch sử này chưa giảm khi dư luận quốc tế vẫn tiếp tục đưa ra những bình luận có tính dự báo, đề cập đến những khía cạnh khác nhau của cuộc gặp gỡ lịch sử này.

Những tín hiệu tích cực từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump trong cuộc gặp lịch sử ngày 12/6 (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)
Saul Loeb | AFP | Getty Images

Tổng thống Mỹ D.Trump lạc quan về kết quả Hội nghị

Hãng thông tấn NHK của Nhật Bản ngày 13/6 đưa tin: Trên đường rời Singapore về Mỹ, Tổng thống D.Trump đã viết thông điệp trên trang cá nhân nhằm ca ngợi những “tiến bộ quan trọng” trong mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được trong cuộc gặp gỡ lịch sử ngày 12/6.

“Sẽ không có thêm các vụ phóng tên lửa, các vụ thử nghiệm hay nghiên cứu hạt nhân! Các con tin đã được trả tự do để đoàn tụ với gia đình… Bất cứ ai cũng có thể phát động chiến tranh, song chỉ có những con người can đảm nhất mới có thể thiết lập hòa bình” – thông điệp trên trang cá nhân của ông D.Trump viết. Theo Tổng thống Mỹ thì trong các cuộc đối thoại ngày 12/6, ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xây dựng được một mối quan hệ hòa hợp.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News sau Hội nghị thượng đỉnh, ông D.Trump khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thấu hiểu đầy đủ và không phản đối tính cần thiết của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ khởi động công việc từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân “gần như ngay lập tức”.

Nhật Bản mong muốn gia tăng vai trò ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đề xuất gánh vác một phần chi phí trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cụ thể là chi trả chi phí cho các hoạt động giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) liên quan tới tiến trình này, nếu như những công việc này thực sự được thực hiện. Tuyên bố trên được ông Suga đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra cam kết chung cùng hành động để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Giới quan sát cho rằng, tuyên bố trên của ông Suga đã cho thấy Nhật Bản đang mong muốn gia tăng vai trò ngoại giao trong giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh vị thế của Tokyo có dấu hiệu trở nên mờ nhạt trong tiến trình ngoại giao mà Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc đã theo đuổi trong nhiều ngày qua để bảo đảm thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Nga hy vọng Hội nghị tạo tiền đề nối lại các vòng đàm phán sáu bên về vấn đề Triều Tiên

Phát biểu trên hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã hoan nghênh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều mang tính lịch sử, đồng thời hy vọng vào khả năng nối lại các vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên vốn đang bị đình trệ.

Ông Ryabkov hoan nghênh bước tiến quan trọng mà các bên đã đạt được trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ-Triều và khẳng định, Nga sẵn sàng đóng vai trò trong nỗ lực giải quyết các vấn đề xoay quanh tình hình Triều Tiên.

Trung Quốc kêu gọi Liên hợp quốc cân nhắc gỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt không phải là mục tiêu trong giải quyết vấn đề và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần giữ vững các vòng đối thoại ngoại giao cũng như theo đuổi nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò kiến tạo một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên cũng như gánh vác trách nhiệm thúc đẩy một bản Hiệp ước hòa bình chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh kết quả thành công của cuộc gặp gỡ lịch sử này, đồng thời đánh giá cao sự can đảm, lòng quyết tâm của Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tiến một bước về phía sự thay đổi.

Ông Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẽ đi theo một con đường mới dựa trên nền tảng của các thỏa thuận đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng lưu ý rằng, những thỏa thuận vừa đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều chỉ là sự khởi đầu và Hàn Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ mục tiêu dù phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố ông sẽ theo đuổi mọi nỗ lực để thiết lập một nền hòa bình lâu dài, cũng như xây dựng một kỷ nguyên mới để người dân trên bán đảo Triều Tiên có thể cùng chung sống trong thịnh vượng./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực