Cảnh báo kịch bản gia tăng căng thẳng quân sự tại Yemen

Thứ ba, 17/09/2019 15:00
(ĐCSVN) – Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths cảnh báo, dù chưa xác minh được bên nào đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Ả rập Xê út vào cuối tuần qua, song vụ việc đã khiến Yemen đứng trước nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột trong khu vực.

Chảo lửa Trung Đông lại tăng nhiệt

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Yemen, ngày 16/9.
(Ảnh: Xinhua)


Phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Yemen diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 16/9, ông Griffiths cho rằng, tình huống căng thẳng quân sự đột ngột mới phát sinh đã khiến nhiệm vụ tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Yemen lại càng trở nên khó khăn hơn. Vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco tại Ả rập Xê út đã để lại những hậu quả vượt xa phạm vi khu vực.

“Xét ở phạm vi tối thiểu thì kiểu hành động này có nguy cơ kéo Yemen vào một cuộc xung đột khu vực…Vụ việc cực kỳ nghiêm trọng này đã làm gia tăng nguy cơ bùng phát xung đột trong khu vực song lại kéo khả năng cải thiện mối quan hệ giữa các bên xuống mức thấp…Dù xét theo khía cạnh nào thì những kịch bản này đều không tốt đối với Yemen”- ông Griffiths nói.

Quan chức ngoại giao này cho rằng, hiện bên nào đứng đằng sau vụ tấn công vẫn còn là một ẩn số, song việc lực lượng Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm đã là một “diễn biến đủ tồi tệ”.

“Và dù chúng ta sẽ phát hiện ra điều gì từ vụ tấn công, thì có một điều chắc chắn rằng đường đi của Yemen đang chệch  hướng khỏi đích đến hòa bình mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm. Cứ mỗi ngày chiến sự tiếp diễn thì mối đe dọa đối với sự ổn định đối với khu vực lại trở nên nghiêm trọng hơn như mọi người đều thấy. Chúng ta cần thực hiện một bước đi táo bạo” – ông Graffiths nhấn mạnh.

Thông điệp trên được đại diện ngoại giao Yemen đưa ra trong bối cảnh “sức nóng” từ các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở lọc dầu của Ả rập Xê út vẫn chưa hạ bớt và đang tiếp tục trở thành một chủ đề gây tranh cãi.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đại diện Mỹ tiếp tục cho rằng trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công thuộc về Iran và không hề có bằng chứng nào cho thấy vụ việc xuất phát từ Yemen.

Trong khi đó, Tổng thống D.Trump cho biết ông đang cân nhắc “nhiều phương án khác nhau để đáp trả các vụ tấn công đã làm sụt giảm 5% sản lượng dầu mỏ toàn cầu này”, song không tiết lộ cụ thể. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ lên đường sang Ả rập Xê út trong những ngày tới.

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã công bố những bức hình vệ tinh cho thấy 17 cơ sở hạ tầng tại Abqaiq bị phá hủy sau các vụ tấn công vào cuối tuần trước. Hiện chính quyền Riyahd đã tuyên bố sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả của vụ tấn công để khôi phục sản lượng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Ả rập Xê út phải mất đến vài tuần để khôi phục hoàn toàn các hoạt động sản xuất dầu mỏ của nước này./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực