Boeing tiến hành 500 chuyến bay thử nghiệm với dòng 737 MAX

Thứ ba, 06/08/2019 15:36
(ĐCSVN) – Ngày 5/8, Giám đốc điều hành nhà sản xuất máy bay Boeing, ông Dennis Muilenburg, cho biết công ty đang tiến hành 500 chuyến bay thử nghiệm đối với dòng máy bay 737 MAX được nâng cấp phần mềm Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) nhằm lấy lại niềm tin toàn cầu.

Ông Dennis Muilenburg phát biểu trong cuộc họp cổ đông thường niên tại
Chicao, bang Illinois (Hoa Kỳ), ngày 29/4/2019. (Ảnh: Getty Images)

“Chúng tôi biết rằng lòng tin của khách hàng đối với chúng tôi đã bị đổ vỡ trong vòng vài tháng qua, và chúng tôi đang nỗ lực nhằm khôi phục lại niềm tin ấy”, ông Muilenburg cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Hiệp hội Du lịch Kinh doanh toàn cầu tại Chicago. Ông cho biết nhà sản xuất máy bay đã tập trung nâng cấp hệ thống phần mềm nhằm đưa Boeing 737 MAX quay trở lại phục vụ một cách an toàn nhất có thể.

Ông Dennis Muilenberg cũng cho biết tập đoàn này đang có "những tiến bộ vững chắc" hướng tới việc đạt được chứng nhận chất lượng đối với phần mềm mới cho MCAS.

Dòng máy bay 737 MAX hiện đang bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3/2019 sau 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) và hãng Ethiopian Airlines khiến 346 người thiệt mạng.

Ông Muilenburg cho biết đã đích thân thực hiện 2 chuyến bay thử nghiệm, và hiện các nhân viên của hãng Boeing cũng đang “háo hức để làm điều tương tự”. Theo ông Dennis Muilenburg, hãng Boeing có kế hoạch đề nghị Cục Hàng không Liên bang cấp chứng nhận bay trở lại đối với dòng 737 MAX vào tháng 9 và hi vọng MAX sẽ quay trở lại phục vụ khách hàng vào đầu quý IV năm nay.

Boeing ngày 18/7 thông báo tập đoàn chế tạo máy bay này đã thiệt hại khoảng 5 tỷ USD lợi nhuận sau thuế trong quý II/2019 liên quan đến "việc giảm giá và nhượng bộ khách hàng vì sự gián đoạn hoạt động do dòng máy bay 737 MAX bị đình chỉ”. Cùng kỳ năm ngoái, hãng này lãi 2,2 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh thu của Boeing trong quý II cũng giảm 35% xuống còn 15,75 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 18,55 tỷ USD.

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng./.

Hoài Hà (Theo CNBC, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực