Bầu cử Tổng thống CH Séc: Ông Zeman giành được nhiều phiếu nhất trong vòng 1

Chủ nhật, 14/01/2018 10:48
Hãng thông tấn Séc ngày 13/1 đưa tin, Văn phòng Thống kê Séc (CSU) đã công bố kết quả cuối cùng của vòng bầu cử Tổng thống trực tiếp đầu tiên.
Công bố kết quả bầu cử Tổng thống Séc vòng 1 (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman (Mi-lốt Dê-man) đã giành được số phiếu ủng hộ cao nhất, với 38,56% số phiếu ủng hộ và sẵn sàng bước vào cuộc đua trong cuộc bầu cử vòng hai dự kiến diễn ra ngày 26-27/1 tới.

Theo CUS, người về vị trí thứ 2 là cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Jiri Drahos (Gi-ri Đra-hốt) với 26,6% phiếu bầu. 4 ứng cử viên không thành công khác đã cam kết sẽ ủng hộ ông Drahos. Những ứng cử viên này giành được tổng cộng gần 1/3 số phiếu bầu. Cựu Đại sứ CH Séc tại Pháp Pavel Fischer (pa-ven Phít-chơ) đã nhận được 10,23%; nhà văn, nhà báo Michal Horáček (Mi-chan Hô-ra-chếch) được 9,18% và bác sĩ Marek Hilser (Ma-rếch Hin-xơ) được 8,83%, trong khi cựu Thủ tướng Mirek Topolanek (Mi-rếch Tô-pô-la-nếch) chỉ được 4,3%.

Ba ứng cử viên còn lại giành được sự ủng hộ rất thấp: Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng CH Séc Jiří Hynek (Gi-ri Hi-nếch) được 1,23%, nhà sản xuất âm nhạc kiêm nhạc sỹ Petr Hannig (Pi-tơ Han-ních) được 0,56% và doanh nhân Vratislav Kulhánek (Vra-ti-xláp Cun-ha-nếch), cựu Chủ tịch Hội đồng Giám đốc nhà máy chế tạo ô tô Škoda được 0,47%.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong vòng bầu cử đầu tiên là 61,92%, gần tương đương với số người đi bỏ phiếu trong vòng bầu cử Tổng thống trực tiếp đầu tiên cách đây 5 năm tại CH Séc. Số người đi bầu cao nhất là ở Praha, đạt 67%. Ông Zeman thắng ở tất cả các khu vực của CH Séc, ngoại trừ Praha, nơi ông Drahos là người chiến thắng. Ông Zeman tuyên bố đã sẵn sàng đối mặt với ông Drahos trong một cuộc tranh luận trên truyền hình.

Cùng ngày, Thủ tướng Andrej Babis (An-đrây Ba-bít) - lãnh đạo phong trào ANO, lãnh đạo đảng Tự do và Dân chủ Trực tiếp (SPD) Tomio Okamura (Tô-mi-ô Ô-ca-mu-ra), Chủ tịch Đảng Cộng sản (KSCM) Vojtech Filip (Vô-tếch Phi-líp) và cựu Tổng thống Vaclav Klaus (Vác-láp Clau-xơ) đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Zeman. Trong khi đó, các lãnh đạo đảng Dân chủ Dân chủ Công dân (ODS), Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (KDU-CSL), TOP 09, đảng Cướp biển và Các Thị trưởng và ứng cử viên Độc lập (STAN) tuyên bố ủng hộ ông Drahos.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng cuộc bầu cử vòng 2 sẽ rất khó khăn và khó dự đoán khi số cử tri ủng hộ ông Zeman dường như không tăng đáng kể, trong khi những người ủng hộ ông Drahos có thể sẽ tăng lên so với cuộc bỏ phiếu vòng 1./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực