Anh và EU nhất trí dự thảo thỏa thuận về Brexit

Thứ tư, 14/11/2018 11:21
(ĐCSVN) – Sau nhiều nỗ lực đàm phán, các đại diện Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã thu hẹp được những bất đồng liên quan tới vấn đề đường biên giới của Ireland và nhất trí về một bản dự thảo thỏa thuận về Brexit.
NHK đưa tin về việc Anh và EU đã đạt được dự thảo thỏa thuận về Brexit.
(Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Tuy nhiên, đây chỉ được xem là một “bước tiến nhỏ” trong chặng đường đàm phán kéo dài và căng thẳng giữa Anh và EU về Brexit, ngay cả trong bối cảnh thời hạn 29/3/2019 để Anh rời khỏi “ngôi nhà chung” đang tới gần.

Ngày 13/11, kênh truyền hình RTE của Ireland đưa tin, các nhà đàm phán của Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận về Brexit sau khi nhất trí về các biện pháp nhằm tránh kịch bản thiết lập một đường biên giới cứng giữa Ireland – một quốc gia thành viên EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh trong thời kỳ hậu Brexit.

Phóng viên RTE cho biết, sau nhiều giờ đàm phán kéo dài, các đại diện Anh và EU đã cố gắng để “ổn định” nội dung của thỏa thuận Brexit vào cuối ngày 12/11. Ngay sau đó, phần nội dung này đã được đệ trình lên chính phủ Anh xem xét.

Thủ tướng Anh Theresa May hiện đang lên kế hoạch triệu tập một phiên họp nội các để thảo luận về bản dự thảo thỏa thuận Brexit và sau đó tiến hành các bước đệ trình văn kiện này lên Quốc hội vào ngày 14/11. Truyền thông Anh cho biết, hiện bà May đang gặp gỡ các thành viên trong nội các để thuyết phục họ cùng đưa ra tiếng nói chung về bản dự thảo thỏa thuận Brexit.

Tuy nhiên, hiện khả năng Anh và EU có thể đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc nhằm vạch ra những đường hướng chính điều chính mối quan hệ giữa hai bên trong thời kỳ hậu Brexit vẫn còn chưa chắc chắn. Hiện một số nhà phân tích tiếp tục giữ quan điểm thận trọng khi cho rằng, dù tiến trình đàm phán với EU đã đạt được tiến triển, song hiện vẫn chưa rõ liệu bản dự thảo thỏa thuận về Brexit có nhận được sự ủng hộ từ đông đảo các thành viên trong nội các Anh hay không.

Ngày 13/11, thủ lĩnh Công đảng đối lập tại Anh Jeremy Corbyn ra tuyên bố khuyến cáo rằng đảng này sẽ bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chia tách nước Anh khỏi EU, trừ khi bản thỏa thuận đáp ứng được các tiêu chí mà đảng này đưa ra.

“Chúng tôi sẽ nhìn vào chi tiết của bản thỏa thuận sau khi được thông qua. Tuy nhiên, dựa vào những gì mà chúng tôi biết về tiến trình đàm phán này, thì đây dường như không phải là một bản thỏa thuận tốt cho đất nước chúng tôi… Ngay từ đầu, Công đảng đã đưa ra một lập trường rõ ràng rằng, chúng ta cần một thỏa thuận hỗ trợ việc làm và nền kinh tế, bảo đảm được những chuẩn mực và những điều kiện bảo vệ. Nếu bản thỏa thuận này không đáp ứng được 6 tiêu chí của chúng tôi và mang lại lợi ích cho toàn bộ đất nước này, thì chúng tôi sẽ bỏ phiếu chống” – ông Corbyn nói.

Được biết, 27 nước đối tác của Anh trong khối EU đang lên kế hoạch triệu tập một phiên họp khẩn tại Brussels (Bỉ) vào ngày 14/11 để thảo luận về bản dự thảo thỏa thuận Brexit. Nếu được cả Anh và EU thông qua, bản dự thảo thỏa thuận về Brexit sẽ được trình lên nghị viện của hai bên bỏ phiếu phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực