Anh hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

Thứ ba, 11/12/2018 16:27
(ĐCSVN) – Thủ tướng Anh Theresa May vừa quyết định tạm hoãn việc đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện sau một phiên họp với các thành viên trong nội các.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Matt Dunham/PA)

Tuyên bố trên được xem là “một lời thừa nhận” rằng, nữ Thủ tướng Anh vẫn chưa tự tin vào kịch bản thỏa thuận Brexit với những điều khoản rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang gây nhiều tranh cãi sẽ được thông qua tại Hạ viện.

Trong một diễn biến cho thấy triển vọng mờ nhạt của việc thông qua thỏa thuận Brexit, cho tới tận sáng ngày 10/12 – tức chỉ 1 ngày trước thời điểm ấn định diễn ra phiên bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 11/12, hơn 100 nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ của bà May vẫn không tin vào cơ hội thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua. Trước bối cảnh trên, các nhà cố vấn, các thành viên trong nội các và những người trung thành với bà May đã kêu gọi Thủ tướng trì hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo Brexit tại Hạ viện, mà theo lịch trình ban đầu sẽ diễn ra trong ngày 11/12 để tìm kiếm “những sự bảo đảm mới” từ Brussels cũng như tránh tình huống bùng nổ các cuộc tranh cãi gay gắt tại Quốc hội.

Trong thông điệp khẩn phát đi tới Hạ viện ngày 10/12, bà May thừa nhận: “Nếu chúng tôi tiếp tục tiến hành bỏ phiếu về dự thảo Brexit vào ngày mai, thì thỏa thuận này có nguy cơ bị bác bỏ với tỷ lệ áp đảo. Vì thế, chúng tôi quyết định hoãn lại lịch trình bỏ phiếu và tránh kịch bản gây chia rẽ trong Hạ viện vào thời điểm hiện tại”. Thủ tướng May khẳng định bà sẽ tìm kiếm sự bảo đảm rõ ràng hơn từ phía EU về một chính sách liên quan tới vấn đề thiết lập đường biên giới giữa tỉnh Bắc Ireland của Anh mà một thành viên của EU là Ireland.

Trang mạng The Guardian của Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May dự kiến sẽ đưa ra lời xác nhận về việc trì hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại một phiên họp của Hạ viện diễn ra vào 15 giờ 30 phút ngày 11/12 (theo giờ địa phương). Cũng theo hãng tin trên, cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về Brexit có thể sẽ diễn ra vào tuần tới hoặc bị trì hoãn tới đầu tháng 1/2019 cho dù điều này được cho là sẽ rút ngắn thời gian để Quốc hội Anh đưa ra các điều luật về Brexit trước thời hạn chót để Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019.

Thủ tướng May cho biết, bà sẽ gặp gỡ và thuyết phục các nhà lãnh đạo EU tái đàm phán về các điều khoản trong thỏa thuận Brexit và kết quả thu được sẽ giúp bà ấn định lại thời điểm tiến hành cuộc bỏ phiếu chính thức trước Hạ viện.

Thông báo về việc trì hoãn thời gian bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit được bà May đưa ra chỉ vài giờ sau khi tòa án cấp cao EU cho biết, Anh có thể đơn phương rút lại tuyên bố chính thức về việc rời khỏi EU và có thể ở lại liên minh này mà không phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt./.

Thu Lan (Theo NHK, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực