Thủ tướng Thái Lan khẳng định tổng tuyển cử phải theo lộ trình

Thứ ba, 27/02/2018 21:40
Ngày 27/2, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (Pray-út Chan Ô-cha) khẳng định lộ trình cuộc tổng tuyển cử ở nước này phải dựa trên Hiến pháp và các sắc lệnh của Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO).

Ông Prayuth cho biết các đảng mới có thể bắt đầu đăng ký tham gia cuộc bầu cử vào ngày 1/3. Sau đó, các đảng mới có thể tổ chức họp, nhưng chỉ được phép thảo luận về các vấn đề quan trọng như đặt ra các điều lệ đảng. Ngoài ra, bất cứ hoạt động nào cũng cần phải được sự chấp thuận của NCPO. Trong khi đó, các đảng đang hoạt động sẽ không được phép tổ chức họp.

 Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha 

Sau khi các luật cơ bản về nghị sĩ và thượng nghị sĩ được thông qua, dự kiến vào tháng 3, luật này sẽ được trình lên Hoàng gia Thái Lan và theo kế hoạch sẽ có hiệu lực vào tháng 6. Sau đó sẽ chính thức bắt đầu quá trình đếm ngược 150 ngày tới ngày tổng tuyển cử.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan cũng nhấn mạnh cuộc tổng tuyển cử ở nước này, vốn được ông cam kết diễn ra vào tháng 11/2018, sẽ được tiến hành "không muộn hơn" tháng 2/2019. Chính quyền quân sự tại Thái Lan đã vài lần trì hoãn cuộc tổng tuyển cử kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014. Trong lần trì hoãn gần đây nhất, ngày bầu cử được ấn định vào tháng 11, nhưng vào tháng 1 vừa qua, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA, tức Quốc hội Thái Lan) do quân đội chỉ định đã thay đổi luật bầu cử, một dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử sẽ tiếp tục bị trì hoãn./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực