Truyền thông quốc tế khen ngợi bóng đá Việt Nam

Thứ hai, 17/12/2018 16:26
(ĐCSVN) – Chiến thắng lịch sử của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tại AFF Suzuzki Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi đã thực sự làm nức lòng người hâm mộ. Không chỉ báo chí trong nước, truyền thông quốc tế cũng dành những lời khen ngợi cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á gửi thư chúc mừng chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam 

Trang Ghana Soccernet đã đăng thư chúc mừng của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa tới Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Khánh Hải. Trong thư viết: “Tôi rất vinh dự được gửi đến ông và Liên đoàn bóng đá Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất và những lời chúc mừng chân thành nhất vì các bạn đã vô địch AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Mỹ Đình”.

Chủ tịch AFC dành lời khen ngợi tới Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang Seo đã có màn trình diễn xuất sắc trong suốt giải đấu. Ông chúc Đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng chung kết AFC Asian Cup UAE 2019. Tại AFC Asian Cup UAE 2019, Việt Nam sẽ cùng bảng D với các đội Iran, Iraq và Yemen.

Với bài viết “Việt Nam đánh bại Malaysia để giành AFF Suzuki Cup 2018”, trang chuyên về thể thao của châu Á Fox Sports Asia viết: “Việt Nam đã lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018 sau khi đánh bại Malaysia với tỷ số 1-0 hôm thứ bảy, giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2”. Bài báo cho biết, chỉ với 6 phút trên sân, Đội tuyển Việt Nam đã phá vỡ hàng phòng thủ của đội bạn, cầu thủ Quang Hải với cú móc bóng ngoạn mục, tạo điều kiện để Anh Đức thực hiện cú volley “ngọt ngào” vào thủ thành Farizal Marlias.

Tác giả Gabriel Tan đã  điểm lại một số tình huống nguy hiểm mà Đội tuyển Malaysia đã tạo ra. Nhưng tác giả nhấn mạnh, điều đó đã không thay đổi được tình thế khi trận đấu bước vào giai đoạn kết thúc, Việt Nam đã cho thấy vì sao họ là đội bóng xuất sắc nhất giải đấu với hàng phòng thủ vững chắc, sự thi đấu chuyên nghiệp và đã trở thành nhà vô địch của Đông Nam Á.

Hãng thông tấn Reuters ngay mở đầu bài viết nói về chiến thắng của nhà vô địch AFF Cup 2018, đã mô tả cơn sốt bóng đá một lần nữa trở lại Việt Nam vào đêm 15/12 khi hàng nghìn người hâm mộ đổ xuống các đường phố để ăn mừng chiến thắng của đội nhà trước Đội tuyển Malaysia. “Cú volley ở phút thứ sáu của Nguyễn Anh Đức đã bảo toàn danh hiệu đứng đầu khu vực của Việt Nam kể từ năm 2008”, bài báo viết.

Bài báo nhấn mạnh, đây là lần thứ ba trong năm nay, người hâm mộ Việt Nam có dịp ăn mừng những chiến thắng của đội tuyển bóng đá nước nhà. Trước đó là những buổi lễ ăn mừng khi Đội tuyển U23 Việt Nam vào trận chung kết của Giải Vô địch bóng đá châu Á U23 hồi tháng 1 và trận bán kết của Đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD vào tháng 8/2018. Cả ba đội tuyển bóng đá đều dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo. Bài báo nói rằng, sự đóng góp của ông Park Hang-seo được người hâm mộ thể hiện qua những lá cờ Hàn Quốc bên cạnh lá cờ Việt Nam.

Báo chí Hàn Quốc trong những ngày qua đã dành sự quan tâm đặc biệt tới các trận đấu của thầy trò Park Hang-seo, trong đó đặc biệt là trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Malaysia. Sau khi chứng kiến con số rating (tỷ lệ người xem) những trận đấu của đội tuyển Việt Nam tăng nhanh chóng trên truyền hình cáp, kênh SBS đã quyết định mở rộng vùng phát sóng, chiếu trực tiếp trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 theo cả phương thức truyền hình số mặt đất. Theo thống kê của Nielsen Hàn Quốc, tỷ suất người xem trận đấu cuối của giải vô địch bóng đá Đông Nam Á chạm mốc 21,9%. Trong đó, 18,1% nằm trên đài SBS (hoãn chiếu phim để tường thuật trận đấu) và 3,8% ở riêng kênh SBS Sport. Những con số này cho thấy sự quan tâm của khán giả Hàn Quốc đối với ông Park Hang-seo – người có xuất thân từ xứ sở kim chi và đội quân do ông dẫn dắt.

Tờ nhật báo Hàn Quốc The Dong-a Iblo đã nhắc đến “một đêm không ngủ” của người dân Việt Nam khi đội tuyển bóng đá của họ giành được chiến thắng vang dội trong trận chung kết. Bài báo bày tỏ sự ngạc nhiên khi bóng đá chỉ là một môn thể thao nhưng “làm thế nào để nó có thể làm rung chuyển cả đất nước?”; đồng thời dành những lời ca ngợi ông Park Hang-seo, và lý giải ông chính là nguyên nhân khiến người dân Hàn Quốc cổ vũ cho các trận bóng của Việt Nam.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngoài việc ca ngợi bàn thắng đẹp của Anh Đức đã dành những đánh giá cao cho thủ môn Đặng Văn Lâm. “Safari Syahmi – người đã ghi bàn thắng cho Malaysia trong trận bán kết lượt về gặp Thái Lan, có pha sút xa hiểm hóc trước giờ nghỉ giải lao, nhưng thủ môn Đặng Văn Lâm của đội tuyển Việt Nam đã giữ khung thành an toàn”.

Fox Sports Asia đưa ra 5 lý do để lý giải chiến thắng của tuyển Việt Nam

Nói về chiến thắng của nhà vô địch AFF Cup 2018, trang Fox Sports Asia tiếp tục có bài phân tích và chỉ ra 5 lý do “vì sao họ xứng đáng để giành danh hiệu cao nhất”:

Sự đoàn kết:  Fox Sports Asia đã gọi các cầu thủ của tuyển Việt Nam là “những chú rồng vàng", họ đã không bị phụ thuộc quá nhiều vào các màn trình diễn cá nhân, và họ đã vượt qua mọi thách thức với sức mạnh của một tập thể.

Sự nhất quán: Nhiều người dự báo rằng Thái Lan sẽ trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018. Họ đã mở đầu bằng chiến thắng đậm 7-0 trước Timor Leste. Nhưng phong độ của họ giảm dần và phải dừng lại trước trận bán kết. Những gì mà Thái Lan thiếu thì Việt Nam lại có, đó là sự nhất quán xuyên suốt giải đấu. Việt Nam có 6 trận thắng và 2 trận hòa trong số 8 trận đấu, trong đó chiến thắng trong trận cuối cùng đã giúp họ trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018.

Tấn công sắc bén: Tiền đạo 33 tuổi Nguyễn Anh Đức đã làm nên sự bất ngờ tại AFF Cup. Tiền đạo kỳ cựu này đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong hầu hết các cơ hội và mang lại những bàn thắng tuyệt vời cho đội. Anh là người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết, giúp Việt Nam lần đầu tiên giành ngôi vô địch sau 10 năm.

Phòng thủ vững chắc: Fox Sports Asia cho rằng Việt Nam là một trong số ít, nếu không muốn nói là đội duy nhất sở hữu “sự cân bằng hoàn hảo”. Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo đã có một hàng phòng thủ mạnh nhất và chỉ để lọt lưới 4 bàn trong suốt giải đấu.

Là đội tốt nhất ASEAN: Thái Lan và Philippines từng là các ứng viên nặng ký dẫn đầu giải đấu. Trong đó, Thái Lan được coi là đội bóng thành công nhất trong lịch sử giải đấu, còn Philippines tự hào vì có một đội hình cầu thủ và người quản lý giàu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, trên thực tế Việt Nam lại được coi là đội tốt nhất tại Đông Nam Á  theo xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Hơn nữa, Việt Nam đang có một chuỗi bất bại đáng chú ý, kéo dài gần hai năm. Nhìn chung, Việt Nam được đánh giá là đội hay nhất trước giải đấu và chắc chắn họ đã khẳng định vị trí của mình sau giải đấu, theo Fox Sports Asia./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực