Truyền thông quốc tế viết về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Thứ tư, 21/03/2018 17:37
(ĐCSVN) – Sau khi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời, truyền thông quốc tế đã dành những bài viết thể hiện sự tiếc thương và kính trọng đối với ông.
Truyền thông Singapore đăng tải lời chia buồn của các nhà lãnh đạo Singapore
về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Kênh truyền hình Channel News Asian của Singapore đăng tải bài viết trong đó dẫn lời chia buồn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long  gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan gửi tới Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Hai nhà lãnh đạo Singapore bày tỏ sự tiếc thương đối với nhà cựu lãnh đạo của Việt Nam, đánh giá cao sự đóng góp của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong cải cách kinh tế, giúp Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cũng là người có nhiều đóng góp cho mối quan hệ thân thiết Việt Nam – Singapore. Trong thư chia buồn, Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại sự đón tiếp nồng ấm mà Thủ tướng Phan Văn Khải dành cho ông khi ông đến thăm Việt Nam vào tháng 12/2004.

Kênh này cũng dẫn lại bài của hãng AFP về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Khải – người đã giúp củng cố mối quan hệ với Mỹ và cũng là vị Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam thăm Mỹ kể từ sau chiến tranh. Bài báo nói rằng, với 9 năm trên cương vị Thủ tướng (1997 – 2006), ông đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Hãng thông tấn AP gọi Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là “kiến trúc sư về sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”. Trong thời gian giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ, ông là người đã ký thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ năm 2000 và chứng kiến Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2006. “Ông cũng là người kiến tạo nên Luật Doanh nghiệp năm 1999 và mở đường cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh tại Việt Nam”, bài báo viết.

Hãng thông tấn của Cuba Prensa Latina đưa tin: “Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam, một trong những nhà chiến lược của tiến trình cải cách của đất nước, đã mất ở tuổi 85”. Bài viết cũng điểm lại những đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Việt Nam đối với nền kinh tế của đất nước trong giai đoạn sau Đổi mới.

Tờ Sputnik của Nga khẳng định Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người có công phục hồi và hiện đại hóa nền kinh tế của đất nước, đồng thời dẫn lời của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói về ông – “một chính trị gia và một nhà kỹ trị giỏi vì ông được đào tạo bài bản về kinh tế”./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực