Báo chí Bangladesh đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ hai, 05/03/2018 15:04
(ĐCSVN) - Theo lời mời của Tổng thống Bangladesh Mohammad Abdul Hamid, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh từ ngày 4-6/3. Sự kiện này đã được báo chí Bangladesh đưa tin đậm nét.
Tờ Daily Sun đưa tin về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Tờ Daily Sun của Bangladesh có bài viết nêu rõ, ngày 4/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới thủ đô Dhaka, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày nhằm thúc đẩy các mối quan hệ với Bangladesh. Bài viết trên tờ Daily Sun dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Bangladesh – ông Joynal Abedin cho biết, đích thân Tổng thống Mohammad Abdul Hamid ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại sân bay quốc tế Hazrat Shahjalal và dành cho nhà lãnh đạo Việt Nam nghi thức đón tiếp cấp cao.

Đánh giá về ý nghĩa của sự kiện này, tờ Daily Sun khẳng định, chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm mục đích thúc đẩy các mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bangladesh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm: kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, quốc phòng và an ninh. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một nhà lãnh đạo Việt Nam tới Bangladesh trong vòng 14 năm qua, kể từ sau chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương năm 2004. Bên cạnh đó, bài viết trên tờ Daily Sun cũng ca ngợi mối quan hệ truyền thống khăng khít giữa hai nước khi nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số những nước đầu tiên trên thế giới thừa nhận nền độc lập của Bangladesh vào năm 1971.

Điểm lại một số cột mốc chính trong quan hệ giữa Việt Nam và Bangladesh, tờ Daily Sun cho biết, vào tháng 8/2018, Tổng thống M Abdul Hamid đã sang thăm Việt Nam; tiếp theo sau là chuyến thăm do Thủ tướng Sheikh Hasina thực hiện vào tháng 11/2015 và gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Bangladesh Jatiya Sangsad Dr Shirin Sharmin Chaudhury vào tháng 7/2017.

Theo thông tin từ Daily Sun, trong thời gian ở thăm Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thăm một số khu tưởng niệm, gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao của nước bạn và ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng. Kết quả của những vòng đối thoại cấp cao giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo Bangladesh sẽ được công bố trong một bản thông cáo báo chí được đưa ra sau khi các sự kiện này kết thúc. Vào ngày cuối cùng của chuyến thăm 6/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ gặp người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Bangladesh, sau đó tham gia vào một cuộc gặp khác của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Bangladesh và dự lễ khai mạc của sự kiện “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Bangladesh”. Dự kiến, vào chiều ngày 6/3, Ngoại trưởng Bangladesh sẽ ra sân bay tiễn Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời thủ đô Dhaka, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước Bangladesh.

 

Cùng ngày, tờ Dhaka Tribune của Bangladesh có bài viết dưới tựa đề “Chủ tịch Trần Đại Quang tới thăm Dhaka”, đánh giá sự kiện này sẽ mở ra cơ hội ký kết nhiều thỏa thuận và biên bản ghi nhớ giữa hai nước. Tờ Dhaka Tribune cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Mohammad Abdul Hamid, diễn ra trong bối cảnh cả Việt Nam và Bangladesh đều tìm kiếm cơ hội mở rộng các mối quan hệ thương mại và đầu tư.

 

Bài viết trên tờ Dhaka Tribune miêu tả lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Hazrat Shahjalal đã diễn ra trang trọng. Tổng thống Mohammad Abdul Hamid và Phu nhân Rashida Khanom nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại cầu thang máy bay trong tiếng âm vang của 21 loạt đại bác chào mừng chuyến thăm.

 

Tờ Dhaka Tribune dẫn tin từ các quan chức cấp cao của Bangladesh cho biết, Bangladesh đang tìm kiếm cơ hội mở rộng các mối quan hệ đầu tư, thương mại với Việt Nam và sẽ tận dụng những cơ hội mà chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mang lại.

 

Bài viết trên tờ The Daily Star về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tựa đề "Việt Nam mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ với Bangladesh".

 

Nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Bangladesh, tờ The Daily Star đã có bài viết dưới tựa đề “Việt Nam mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ với Bangladesh”. Bài báo dẫn lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong một cuộc phỏng vấn thực hiện trước khi lên đường thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh, trong đó khẳng định rằng Việt Nam luôn luôn đề cao mối quan hệ với Bangladesh và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, quốc phòng và an ninh. Bài viết dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Việt Nam và Bangladesh có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên những điểm tương đồng về lịch sử và những giá trị mà hai bên chia sẻ về độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn trân trọng, gìn giữ truyền thống quý báu này, đồng thời không ngừng nỗ lực để đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển.

 

Bài báo chia sẻ quan điểm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh rằng, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bangladesh trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo đã có sự phát triển đáng khích lệ. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 900 triệu USD, đạt mức tăng gần 50% so với năm 2016. Việt Nam và Bangladesh cũng chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và Liên hợp quốc.

 

Về triển vọng mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá Bangladesh là một nước có truyền thống lâu đời và được thừa hưởng nhiều di sản văn hóa, với nhiều lợi thế về mặt địa lý, dân số trẻ và là một thị trường giàu tiềm năng. Hai nước cùng chia sẻ nhiều điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa và nền tảng xã hội, đồng thời đang nắm giữ hai vị trí trụ cột ở Đông Nam Á và Nam Á, cũng như là cây cầu nối giữa khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nam Á - Ấn Độ Dương. Qua đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã điểm lại những lĩnh vực quan trọng mà Việt Nam và Bangladesh có thể tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới gồm: kinh tế, thương mại, đầy tư, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, an ninh và quốc phòng, trao đổi con người và văn hóa…

Bài viết trên tờ The Daily Star nhắc lại rằng Việt Nam là nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Bangladesh vào năm 1971. Trong khi đó, Bangladesh cũng là một trong những nước châu Á đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ với Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng giữa Bangladesh và Việt Nam kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 11/2/1973, tờ The Daily Star nhấn mạnh, trong 45 năm qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã được tăng cường trên một loạt lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và thương mại./.

Thu Lan (Theo báo chí Bangladesh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực