WMO cảnh báo nhiệt độ trái đất cao hơn mức bình thường

Thứ tư, 04/09/2019 17:17
(ĐCSVN) – Theo dự báo mới nhất từ ​​bản tin theo mùa của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa được công bố tại Geneva, nhiệt độ trái đất cao hơn mức bình thường.
Mặt trời mọc sau một tiếng sét ở đảo san hô Laamu, Maldives. (Ảnh: UN)

Tại nhiều nơi trên thế giới, nhiệt độ bề mặt của biển và không khí trên bề mặt trái đất, trung bình, phải cao hơn mức bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, mặc dù dự báo không xảy ra một thời kỳ El Nino thực sự.

Theo WMO, những dấu hiệu nhận biết về biến đổi khí hậu do con người đã trở nên rõ rệt hơn so với những hiện tượng liên quan đến các hiện tượng tự nhiên lớn. "Tháng 7/2019 là tháng nóng nhất kể từ khi bắt đầu thống kê, với rất nhiều đợt nắng nóng và các thái cực khí tượng khác, mặc dù không có giai đoạn El Niño cường độ cao" – ông Maxx Dilley, Giám đốc Văn phòng Dự báo Khí hậu và Thích ứng với biến đổi khí hậu của WMO, cho biết.

Ngoài ra, theo bản tin hàng quý INFO-Niño/Niña được WMO công bố hôm 3/9, nhiệt độ bề mặt Thái Bình Dương nhiệt đới, có giá trị tương ứng trong tổng thể hiện tượng gần El Nino hoặc hiện tượng cường độ thấp kể từ tháng 10/2018, đã trở lại giá trị trung tính từ tháng 7 vừa qua. Các chỉ số khí quyển cũng tương tự trong những tháng gần đây.

Nhìn chung, El Niño có xu hướng làm tăng nhiệt độ trên toàn cầu, trong khi La Niña có tác động ngược lại. Ngay cả những tháng khi điều kiện El Niño/Dao động Nam (ENSO) "trung tính" ấm hơn so với trước đây vì nhiệt độ bề mặt đại dương, thì nhiệt độ không khí và hàm lượng nhiệt của đại dương vẫn đã tăng lên do biến đổi khí hậu. "Khi các đại dương hấp thụ hơn 90% năng lượng bị giữ lại bởi khí nhà kính, hàm lượng nhiệt của chúng đã lập kỷ lục mới vào năm 2018" – cơ quan của Liên hợp quốc cho biết.

Là hiện tượng tự nhiên đặc trưng bởi sự biến động của nhiệt độ đại dương ở vùng xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương liên quan đến sự thay đổi của khí quyển, ENSO tạo ra các hiện tượng nguy hiểm (mưa lớn, lũ lụt và hạn hán) ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Và nhiệt độ bề mặt đại dương dự báo sẽ cao hơn một chút so với trung bình cho đến đầu năm 2020, trong khi vẫn duy trì các giá trị ENSO trung tính.

Xác suất xảy ra các điều kiện trung tính trong giai đoạn giữa tháng 9 – 11/2019 ước tính khoảng 60%. Xác suất xảy ra một giai đoạn El Niño là khoảng 30% và La Niña là khoảng 10%. Mặc dù các điều kiện trung tính là hợp lý nhất trong giai đoạn từ tháng 12/2019 – 2/2020, song theo INFO-Niño/Niña, sự xuất hiện của giai đoạn El Niño có khả năng cao hơn một chút (35%).

Thêm vào đó, WMO cũng đã xuất bản một bản tin khí hậu theo mùa, trong đó có tính đến các yếu tố khí hậu khác như lưỡng cực Ấn Độ Dương. Dự báo theo mùa này cung cấp thông tin hữu ích có thể được sử dụng để thực hiện các bước nhằm mục đích tăng khả năng thích ứng trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp, y tế, năng lượng và quản lý nước, hơn là để ngăn ngừa và quản lý thảm họa nếu có.

Theo bản tin của WMO, dự báo về sự bất thường nhiệt độ mặt nước biển ở các khu vực rộng lớn trên thế giới phù hợp với dự báo nhiệt độ từ tháng 9 – 11/2019, vì tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nhiệt độ bề mặt đất sẽ ở trên mức bình thường, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới.

Lượng mưa dự báo sẽ gần bình thường ở vùng xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương và trên mức bình thường ở phía Tây Thái Bình Dương và Tây Nam Ấn Độ Dương đến xích đạo châu Phi. Trong 3 tháng tới, lượng mưa dự kiến sẽ ở dưới mức bình thường tại một số lượng lớn các khu vực, bao gồm miền Nam và miền Tây châu Phi, châu Đại Dương, Australia, vùng Caribbean và Đông Bắc châu Phi, Nam Mỹ.

Theo dự báo, thời tiết sẽ ẩm ướt hơn bình thường ở vùng Sừng châu Phi. Các trung tâm khí tượng khu vực của WMO và các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia của các nước liên quan cùng phổ biến thêm thông tin về các khu vực này. Giám đốc Văn phòng Dự báo Khí hậu và Thích ứng với biến đổi khí hậu của WMO cảnh báo nếu những dự báo này thành hiện thực, các hiện tượng thời tiết bất thường sẽ gây ra nhiều hậu quả không nhỏ đối với con người./.

Khánh Linh (Theo UN, WMO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực