WHO: 1 tỷ người bị các vấn đề về thị giác có thể tránh được

Thứ tư, 09/10/2019 20:16
(ĐCSVN) – Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cần có 14,3 tỷ USD để điều trị cho 1 tỷ người bị suy giảm thị lực hoặc mù do cận thị, viễn thị hoặc đục thủy tinh thể.

Mặc dù hoan nghênh những thành công gần đây trong việc loại bỏ các bệnh như bệnh mắt hột ở 8 quốc gia trên thế giới song WHO vẫn đặc biệt nhấn mạnh nhiều bằng chứng cho thấy các vấn đề về thị giác ngày càng liên quan đến việc lựa chọn lối sống, bao gồm cả thời gian ở trước màn hình.

Phát biểu với giới báo chí, Tiến sĩ Alarcos Cieza của WHO cho rằng những người trẻ tuổi có nhiều nguy cơ: "Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự gia tăng số lượng trẻ bị cận thị là trẻ em không dành đủ thời gian ngoài trời. Đây là một xu hướng đã được quan sát thấy ở một số quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc”.

Mắt "không bao giờ được thư giãn" nếu bạn ở trong nhà – Tiến sĩ Stuart Keel của WHO giải thích. "Khi bạn ở bên trong, ống kính trong mắt bạn ở trạng thái uốn cong hoàn toàn, nhưng khi bạn ở bên ngoài, nó rất thoải mái".

Được công bố ngay trước Ngày Thị giác Thế giới (10/10/2019), báo cáo của WHO cho thấy tình trạng già hóa dân số, thay đổi lối sống và các vấn đề về tiếp cận chăm sóc mắt, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình, là một trong những yếu tố chính chịu trách nhiệm làm gia tăng số lượng người bị rối loạn thị giác.

Thời gian sinh hoạt ngoài trời giúp trẻ em giảm nguy cơ bị cận thị.
(Ảnh minh họa: Khánh Linh)

 Tổ chức Y tế Thế giới ngày 8/10 công bố báo cáo cho thấy hơn 2 tỷ người đang mắc các chứng rối loạn về thị giác, trong đó nguyên nhân mấu chốt là do thiếu tập thể dục. 

Theo Báo cáo Tầm nhìn Thế giới của WHO, phụ nữ cũng bị ảnh hưởng một cách không cân xứng từ các vấn đề về mắt, cũng như người di cư, người bản địa, người khuyết tật và các cộng đồng nông thôn.

"Những ảnh hưởng về thị giác và rối loạn mắt rất phổ biến xảy ra quá thường xuyên, chúng vẫn chưa được điều trị" – Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết. "Không thể chấp nhận được rằng 65 triệu người bị mù hoặc khiếm thị khi thị lực của họ có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật đục thủy tinh thể, hoặc hơn 800 triệu người đang vật lộn để thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ vì "họ không có quyền có được một cặp kính".

Báo cáo của WHO lưu ý rằng việc phòng ngừa đặc biệt quan trọng ở các khu vực thu nhập thấp, trong đó có khu vực Tây và Đông Sahara ở châu Phi và Nam Á, nơi tỷ lệ mù cao gấp 8 lần so với tất cả các nước thu nhập cao. Các bệnh điển hình có thể điều trị được nếu được chẩn đoán sớm là bệnh mắt do tiểu đường, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

"Suy giảm thị lực không nên được coi là một phần của quá trình lão hóa" – Tiến sĩ Cieza lưu ý. "Nếu bạn được chăm sóc đúng cách, ví dụ, trong trường hợp bệnh tăng nhãn áp, bạn có thể ngăn ngừa suy giảm thị lực liên quan đến bệnh tăng nhãn áp. Nếu bạn trải qua phẫu thuật đục thủy tinh thể, bạn có thể tránh được suy giảm thị lực liên quan đến đục thủy tinh thể”.

Ngoài ra, báo cáo của WHO cũng cho rằng các dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng cao nên có sẵn cho tất cả mọi người, bất kể thu nhập và địa điểm như thế nào. Việc đưa dịch vụ chăm sóc mắt vào các chương trình y tế quốc gia và các gói chăm sóc sức khỏe thiết yếu là một bước tiến quan trọng để đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu ở mỗi quốc gia.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cần có 14,3 tỷ USD để điều trị cho 1 tỷ người bị suy giảm thị lực hoặc mù do cận thị, viễn thị hoặc đục thủy tinh thể./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực