Vai trò của thanh niên trong phòng ngừa và giải quyết xung đột

Thứ sáu, 13/12/2019 17:47
(ĐCSVN) – Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 12/12 đưa ra cảnh báo tình trạng thiếu giáo dục và những khó khăn về kinh tế của thanh niên đặt ra mối đe dọa đối với hòa bình.
leftcenterrightdel
 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

Trong một tuyên bố được Chủ tịch đưa ra, Hội đồng Bảo an bày tỏ thực tế rằng thanh niên ngày nay bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi xung đột vũ trang, đồng thời lưu ý rằng trong số các thường dân, thanh niên chiếm một tỷ lệ lớn những người chịu tác động của xung đột vũ trang, bao gồm cả người tị nạn và người di cư. "Việc họ bị tước quyền tiếp cận với giáo dục và các cơ hội kinh tế rất bất lợi cho việc thiết lập hòa bình và hòa giải lâu dài" – các thành viên Hội đồng Bảo an nêu rõ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng cho rằng tầm quan trọng về nhân khẩu học của thanh niên là một tài sản có thể đóng góp cho việc thiết lập hòa bình và thịnh vượng kinh tế lâu dài, "nếu như các chính sách bao gồm được áp dụng". Các thành viên của Hội đồng tái khẳng định rằng những người trẻ tuổi có thể đóng một vai trò quan trọng và mang tính xây dựng trong việc ngăn ngừa và giải quyết các xung đột, và “đặc biệt là về hiệu quả lâu dài, khả năng hội nhập và sự thành công của các hoạt động gìn giữ và xây dựng hòa bình, cũng như trong các tình huống hậu xung đột".

6 khuyến nghị để huy động thanh niên ủng hộ vì hòa bình

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lưu ý các điều khoản trong Chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi, để ngăn chặn bền vững các cuộc chiến tranh và giải quyết xung đột, cần phát huy văn hóa hòa bình và khoan dung giữa trẻ em và thanh thiếu niên thông qua giáo dục định hướng vì hòa bình. Cơ quan của Liên hợp quốc cũng đã khuyến khích các quốc gia thành viên đưa ra 6 khuyến nghị để huy động giới trẻ và khuyến khích họ loại bỏ tiếng súng ở châu Phi vào năm 2020.

1. Thực hiện các biện pháp thúc đẩy những người trẻ tuổi đại diện toàn diện để họ tham gia đầy đủ và thực sự vào các tiến trình hòa bình, ở mọi cấp độ ra quyết định, và bảo đảm sự tham gia của phụ nữ trẻ vào các quá trình này.

2. Thúc đẩy sự phát triển toàn diện giúp tất cả thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa xung đột và trong các sáng kiến được thực hiện để đạt được sự ổn định và hòa bình lâu dài.

3. Thúc đẩy đối thoại trong tất cả các cơ sở giáo dục và trung tâm đào tạo ở tất cả các cấp và gắn kết thanh niên với các tổ chức xã hội dân sự do thanh niên lãnh đạo trong nỗ lực thúc đẩy văn hóa hòa bình, khoan dung và đối thoại liên văn hóa và liên tôn giáo.

4. Thực hiện các biện pháp để khuyến khích sự tham gia hiệu quả của thanh niên vào việc tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi xung đột, hỗ trợ người tị nạn, người di cư, nạn nhân của các cuộc xung đột và thúc đẩy hòa bình, hòa giải và phục hồi.

5. Thực hiện các biện pháp để tạo điều kiện phục hồi thể chất, tâm lý và tái hòa nhập xã hội cho những người trẻ tuổi sống sót sau một cuộc xung đột vũ trang, bao gồm những người trẻ khuyết tật và những người sống sót sau bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, bằng cách cho họ tiếp cận với giáo dục và đào tạo thực tế, chẳng hạn như đào tạo nghề, để họ có thể trở lại cuộc sống kinh tế và xã hội bình thường.

6. Hoàn thành nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người và quyền tự do cơ bản của tất cả mọi người, kể cả những người trẻ tuổi, bảo đảm quyền tiếp cận công bằng và giữ gìn công bằng liêm chính của các thể chế chịu trách nhiệm duy trì sự thống trị của pháp luật; để thanh niên được hành động vì hòa bình và an ninh trong một môi trường an toàn.

Bảo vệ người dân chống lại nạn diệt chủng, tội ác chiến tranh và chống lại loài người

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi các quốc gia thành viên thực hiện nghĩa vụ chấm dứt sự miễn trừ, tiến hành các cuộc điều tra và truy tố bất kỳ ai chịu trách nhiệm gây ra tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh và những tội ác ghê tởm khác đối với người dân, trong đó có những người trẻ tuổi.

"Các quốc gia phải tôn trọng, thúc đẩy và bảo vệ các quyền cơ bản của tất cả mọi người, bao gồm cả những người trẻ tuổi, trong lãnh thổ hoặc trong phạm vi quyền tài phán của họ, theo quy định của luật pháp quốc tế" – các thành viên của Hội đồng Bảo an khẳng định rằng trách nhiệm chính của mọi quốc gia là bảo vệ người dân của mình trước nạn diệt chủng, tội ác chiến tranh, thanh lọc sắc tộc và tội ác chống lại loài người.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khuyến khích các quốc gia thành viên ủng hộ các sáng kiến và cơ chế được thông qua bởi các tổ chức khu vực nhằm thu hút giới trẻ, bao gồm cả phụ nữ trẻ, chặt chẽ hơn trong xây dựng hòa bình, hòa giải và giải quyết xung đột, cũng như cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực là tiền thân của khủng bố.

Nhận thức được tầm quan trọng của sự gắn kết với xã hội dân sự, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng bày tỏ ý định mời những người trẻ tuổi, trong đó có cả các tổ chức đại diện cho giới trẻ, cùng thuyết trình về các vấn đề theo chủ đề mà họ quan tâm./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực