Nhật Bản: Thị trấn hướng tới không rác thải vào năm 2020

Thứ hai, 17/06/2019 17:33
(ĐCSVN) – Với mục tiêu “không rác thải” vào năm 2020, người dân tại một thị trấn của Nhật Bản đã nỗ lực để phân loại rác thành 45 loại và chuyển đến một cơ sở của địa phương.
Người dân thị trấn Kamikatsu phân loại rác trước khi mang đến cơ sở để tái chế.
(Ảnh: AFP).

Nhựa, giấy, kim loại? Việc phân loại rác ở thị trấn Kamikatsu (Nhật Bản) không đơn giản như thế. Người dân tại thị trấn này chia ra tới 45 loại rác khác nhau trước khi mang đi xử lý. Thậm chí thị trấn này còn không có điểm tập kết rác. Theo đó, 1.500 người dân của thị trấn ở miền Tây  Nhật Bản đã tự vận chuyển rác thải của họ tới một cơ sở xử lý rác của địa phương.

“Vâng, đó là một việc rất phức tạp. Nhưng tôi đã có ý thức hơn với môi trường kể từ khi chuyển đến đây sinh sống cách đây một năm”, cô Naoko Yokoyama, 39 tuổi, một người dân của thị trấn cho biết.

Danh mục rác được phân loại bao gồm mọi thứ, từ các loại gối tới bàn chải đánh răng, hướng tới mục tiêu thị trấn tái chế tất cả rác thải, không gửi bất cứ thứ gì tới các lò đốt rác vào năm tới. Đây là một quá trình rất khó khăn, bởi danh mục rác có rất nhiều, trong khi nhiều loại rác cần được rửa sạch và để khô sau đó mới có thể tái chế.

Tại cơ sở xử lý rác của thị trấn, có rất nhiều thùng khác nhau cho mỗi loại rác. Nếu để rác đã phân loại không đúng vị trí, người dân cần để lại đúng thùng.

Tại nhiều khu vực của Nhật Bản, rác thải được yêu cầu phân loại, chỉ có một số loại rác (chủ yếu là rác thải sinh hoạt gia đình) sẽ được đưa đến các lò đốt.

Vào năm 2000, thị trấn Kamikatsu nhận được chỉ thị phải đóng cửa một lò đốt rác do không đảm bảo được các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường. Do vậy, thị trấn này chỉ còn một lò đốt rác và không thể xử lý hết tất cả rác thải của địa phương. Trong khi đó, thị trấn lại không có đủ tiền để xây dựng một lò đốt rác mới hoặc thuê lò đốt của các địa phương lân cận.

“Chúng tôi nghĩ, nếu không thể đốt rác trong thị trấn thì hãy tái chế chúng. Việc tái chế còn rẻ hơn là mang đi đốt”, quan chức thị trấn có tên Midori Suga cho biết.

Nhờ động lực này, hiện Kamikatsu đã tiến rất gần tới mục tiêu của họ, khi tái chế gần 80% trong tổng lượng 286 tấn rác thải phát sinh trong năm 2017, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình của quốc gia là 20%. Phần rác thải còn lại vẫn được đem đi đốt, do địa hình núi non của Nhật không phù hợp để tạo các khu tập kết rác./.

Kiều Giang (theo AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực