IS công bố tên thủ lĩnh mới sau cái chết của al-Baghdadi

Thứ sáu, 01/11/2019 14:17
(ĐCSVN) – Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 31/10 đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và công bố thủ lĩnh mới là Abi Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, đồng thời đe dọa sẽ trả thù nước Mỹ.

Cộng đồng quốc tế thận trọng sau thông tin thủ lĩnh IS al-Baghdadi bị tiêu diệt

Tổng thống Trump xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh IS al-Baghdadi

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một video được công bố vào ngày 29/4/2019. (Ảnh: AFP)


Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố al-Baghdadi đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích được tiến hành cuối tuần trước ở Tây Bắc Syria.

Thông báo dài 7 phút được phát trên trang Amaq tuyên bố: “Những người Hồi giáo, những người lính của IS (...), chúng tôi thương tiếc chỉ huy của các tín đồ Abu Bakr al-Baghdad”. Thông báo này cũng xác nhận cựu phát ngôn viên của tổ chức khủng bố IS Abu al-Hassan al-Muhajir đã chết trong một chiến dịch tấn công khác, diễn ra sau cuộc truy quét nơi al-Baghdadi ẩn náu.

Bên cạnh đó, IS cũng thông báo đã lựa chọn một người mang tên Ibrahim al-Quraishi làm thủ lĩnh mới. Hiện vẫn chưa rõ al-Quraishi là ai, song theo một số chuyên gia, đây có thể là Hajji Abdullah, một nhân vật hàng đầu của IS từng được Bộ Ngoại giao Mỹ coi là kẻ có nhiều khả năng sẽ kế tục al-Baghdadi.

Thông báo trên của IS được đưa ra sau khi Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, công bố những hình ảnh và video được giải mật từ cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS hôm 26/10.

Cho đến nay, IS vẫn chưa đưa ra nhiều thông tin liên quan đến cái chết của thủ lĩnh hàng đầu này.

Trong thông báo được đưa ra, người phát ngôn mới của IS cũng kêu gọi trả thù cho cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi, đồng thời đặc biệt đe dọa trả thù nước Mỹ và gọi Tổng thống Mỹ là "lão già ngu ngốc”. "Nước Mỹ chớ vội mừng” – IS đe dọa. “Người được chọn làm tân thủ lĩnh sẽ khiến các người phải chứng kiến những nỗi kinh hoàng còn khủng khiếp hơn trước đó...".

Mỹ đã tiến hành thủy táng al-Baghdadi với các nghi thức của người Hồi giáo, tương tự như với trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực