FAO cảnh báo tác hại của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái biển và nước ngọt

Thứ tư, 11/07/2018 21:28
(ĐCSVN) – Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 10/7 lên tiếng cảnh báo sinh kế của hàng triệu người dân sống phụ thuộc vào nghề cá đang gặp nguy hiểm do biến đổi khí hậu.
FAO cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ tác động mạnh đến môi trường biển (Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Các phân tích và mô hình mới do hơn 100 nhà khoa học tiến hành dự báo trong giai đoạn từ nay đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ làm biến đổi năng suất của nhiều ngư trường biển và nước ngọt trên hành tinh, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người nghèo nhất trên thế giới. Tiềm năng sản xuất thủy sản trong các vùng đặc quyền kinh tế dự báo có thể giảm trung bình ít nhất 12%.

Thêm vào đó, FAO cũng cho biết các hệ thống nước nội địa rất lớn nhưng thường bị bỏ quên trên thế giới. Những hệ thống này cung cấp 11,6 triệu tấn thực phẩm mỗi năm cho con người.

Những biến động được dự báo có liên quan đến những thay đổi về nhiệt độ và độ pH, những thay đổi trong mô hình lưu thông đại dương, mực nước biển dâng cao, và những thay đổi về lượng mưa và các mô hình bão. Trong số các hậu quả dự báo, đáng chú ý là những thay đổi trong phân bố địa lý và năng suất của các loài, trong khi các rạn san hô sẽ tẩy trắng trước khi héo và các bệnh thủy sản sẽ trở nên phổ biến hơn.

Báo cáo về biến đổi khí hậu và thủy sản bao gồm các nghiên cứu mới và tổng hợp các thông tin khoa học mới nhất về cách biến đổi khí hậu đang làm thay đổi đại dương, các hồ và sông của thế giới, trong khi làm xáo trộn lối sống của các cộng đồng phụ thuộc vào chúng.

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo, Tổng giám đốc FAO José Graziano da Silva kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ đầy đủ cho các quốc gia thích ứng. Đặc biệt, ông kêu gọi các chính phủ trong Hội đồng Quỹ khí hậu xanh của Liên hợp quốc giải quyết những khác biệt trong việc tài trợ cho cơ chế thích ứng. "Khi chúng ta ký Thỏa thuận Paris, điều kiện tiên quyết là nếu chúng ta không giúp các nước nghèo nhất thích ứng với biến đổi khí hậu thì chúng ta sẽ không thể đưa Thỏa thuận có hiệu lực” – ông cảnh báo.

Ngoài ra, theo báo cáo của FAO, đã có một loạt các công cụ quản lý thủy sản có thể được sử dụng để ứng phó với biến đổi khí hậu, nhưng sẽ cần phải tổ chức lại nhiều công cụ để đáp ứng nhu cầu cụ thể trong các bối cảnh cụ thể. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc nhấn mạnh những thách thức của biến đổi khí hậu có thể được giải quyết và báo cáo mới này cho thấy làm thế nào để thực hiện điều đó một cách hiệu quả, đồng thời giảm thiểu các tác động và tối đa hóa các cơ hội./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực