Dịch tả lợn bùng phát tại Nhật Bản

Thứ hai, 10/09/2018 17:26
(ĐCSVN) – Dịch tả lợn đã xuất hiện trở lại tại một trang trại ở tỉnh Gifu, Nhật Bản sau 26 năm. Tuy nhiên, đây là một dịch bệnh khác với dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang hoành hành tại Trung Quốc.

Việc khử trùng đã được tiến hành tại trang trại lợn ở Gifu
sau khi có nhiều con lợn chết vì dịch. (Ảnh: Kyodo)

Thông tin dịch tả lợn xuất hiện ở tỉnh Gifu đã được Bộ Nông nghiệp Nhật Bản xác nhận ngày 9/9. Theo đó, hơn 540 con lợn đã bị tiêu hủy và hoạt động xuất khẩu lợn đã bị đình chỉ trên khắp nước Nhật. Hoạt động tiêu hủy tất cả những con lợn nhiễm bệnh được thực hiện trong ngày 10/9 và việc khử trùng cơ sở nuôi lợn sẽ được hoàn tất trong ngày 11/9.

Theo giới chức Nhật Bản, có khoảng 140 con lợn tại trang trại nói trên đã chết vì dịch bệnh này trong tuần qua, các biểu hiện của lợn bao gồm: vận động khó khăn và bỏ ăn. Dịch tả lợn này được xác nhận là không lây lan sang người, ngay cả khi thịt lợn nhiễm bệnh được tiêu thụ. Lệnh cấm xuất khẩu lợn và thịt lợn rừng của Nhật Bản sẽ được áp dụng trong vòng ít nhất 3 tháng.

Giới chức Nhật Bản cho biết, hiện vẫn chưa rõ dịch bệnh bắt đầu như thế nào và việc điều tra tìm hiểu nguyên nhân đang được tiến hành. Chính quyền thành phố Gifu cho rằng có khả năng lợn bị nhiễm bệnh có thể đã được đưa từ bên ngoài vào.

Dịch tả lợn là căn bệnh đặc trưng của châu Á, song đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện ca nhiễm bệnh kể từ khi dịch này bùng phát tại tỉnh Kumamoto vào năm 1992. Nhật Bản sau đó đã tuyên bố loại bỏ hoàn toàn virus này vào năm 2007.

Dịch tả lợn bùng phát tại Nhật Bản trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi (African Swine Ferver - ASF) đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. ASF được tìm thấy tại Trung Quốc vào đầu tháng 8 và đã bùng phát tại 18 trang trại hoặc lò mổ ở 6 tỉnh, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). FAO cho biết, dịch bệnh gần như chắc chắn có thể lan truyền từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác./.

Kiều Giang (theo The Japan Times/Kyodo, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực