Malaysia có Nội các mới

Thứ ba, 22/05/2018 14:28
(ĐCSVN) – Sau 12 ngày công bố kết quả cuộc bầu cử tìm ra Thủ tướng mới, các thành viên chủ chốt trong Nội các mới của Malaysia đã tuyên bố nhậm chức ngày 21/5.

Bà Wan Azizah Wan Ismail tuyên bố nhậm chức Phó Thủ tướng,
kiêm Bộ trưởng Phụ nữ và Phát triển Gia đình Malaysia. (Ảnh: AFP)

Trong buổi lễ diễn ra vào lúc 5 giờ 45 phút chiều ngày 21/5 tại cung điện hoàng gia Malaysia, 13 trong tổng số 25 thành viên của Nội các mới đã tuyên bố nhậm chức. Đây đều là thành viên cấp cao của 4 đảng thuộc Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Trong đó, bà Wan Azizah Wan Ismail – Chủ tịch Đảng Keadilan Rakyat (PKR) giữ chức Phó Thủ tướng Malaysia. Đây là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên của Malaysia, bà cũng đồng thời giữ chức vụ Bộ trưởng Phụ nữ và Phát triển Gia đình.

Ông Muhyiddin Yassin, chủ tịch đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) của Thủ tướng Mahathir, nhậm chức Bộ trưởng Nội vụ. Ông Maszlee Malik cũng thuộc đảng PPBM trở thành Bộ trưởng Giáo dục. Bà Rina Harun, Trưởng Ban Phụ nữ của đảng PPBM, trở thành Bộ trưởng Phát triển Nông thôn. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia là ông Mohamad Sabu. Bộ trưởng Nông nghiệp và Công nghiệp trên nền tảng nông nghiệp là ông Salahuddin Ayub. Bộ trưởng Bộ Y tế là Tiến sỹ Dzulkefly Ahmad.

Ông Lim Guan Eng  giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Ông Kulasegaran giữ chức Bộ trưởng Nguồn nhân lực. Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông là ông Anthony Loke Siew Fook. Bộ trưởng Truyền thông và đa phương tiện là ông Gobind Singh Deo.

Các thành viên chủ chốt trong Nội các mới tuyên bố nhậm chức sau hai tuần ông Mahathir Mohamad (92 tuổi) – người đứng đầu Liên minh Hy vọng (PH) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới. Ở tuổi 92, ông Mahathir Mohamad trở thành nhà lãnh đạo nhiều tuổi nhất thế giới. Ông là một nhà chính trị kỳ cựu và cũng từng giữ vị trí người đứng đầu Chính phủ Malaysia trong hơn 20 năm (từ năm 1981 đến 2003). Thách thức của tân Thủ tướng Malaysia hiện nay là dẫn đầu Chính phủ mới, cùng với các thành viên Nội các thực hiện những lời hứa trong bản tuyên ngôn của Liên minh Hy vọng./.

Kiều Giang (theo AFP, Bernama)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực