Hàn Quốc đề cập khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên

Thứ tư, 21/03/2018 17:49
(ĐCSVN) – Ngày 21/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã để ngỏ khả năng tiến hành một Hội nghị thượng đỉnh ba bên với các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc ấn định thời điểm tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: DW)


Phát biểu khi tham dự một cuộc họp của Ủy ban đảm nhiệm việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều của Hàn Quốc tại phủ Tổng thống, ông Moon Jae-in khẳng định, việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được tổ chức ngay sau thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều là một sự kiện lịch sử. Kết quả của các hội nghị thượng đỉnh này có khả năng sẽ mở ra cơ hội tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh ba bên, với sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Từ ý nghĩa trên, Tổng thống Moon Jae-in chỉ thị cho các nhà chức trách Hàn Quốc giải quyết một cách triệt để vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập hòa bình trên bán đảo này thông qua những vòng đối thoại sắp diễn ra cùng những sự kiện tiếp theo sau đó.

Phát biểu trong cuộc họp, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị cho Ủy ban phụ trách việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều của Hàn Quốc cần chứng minh rõ ràng rằng, việc áp dụng một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ mang lại lợi ích cho cả Triều Tiên và Mỹ. “Tôi đề nghị các bạn thực hiện công tác chuẩn bị để chúng ta có thể chứng minh và thuyết phục, từ một lập trường chủ quan về cách thức mà Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ có thể đạt được lợi ích cũng như cách thức mà các nước có thể cùng chia sẻ những lợi ích này” – ông Moon Jae-in nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc tin tưởng, những vòng đối thoại sắp diễn ra trong thời gian tới, đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, sẽ giúp mở ra một con đường chưa ai từng nhìn thấy. Song cho tới nay, những mục tiêu và cách thức đạt được điều này có thể đã trở nên rất rõ ràng.

“Dù con đường chưa được khai phá này chúng ta chưa từng được bước tới, song chúng ta đã có những kế hoạch và một tầm nhìn rõ ràng về những mục tiêu mà chúng ta đang tìm kiếm thông qua một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ… Đây có thể là mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hòa bình vĩnh cửu trên bán đảo Triều Tiên và bình thường hóa mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên, phát triển các mối quan hệ liên Triều cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Triều Tiên và Mỹ hay giữa Mỹ và Hàn Quốc” – Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ.

Dự kiến, vào tháng tới, ông Moon Jae-in sẽ tham gia vào một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào trước cuối tháng 5 tới. Việc đạt được thỏa thuận tổ chức các hội nghị thượng đỉnh lịch sử này là kết quả của chuyến công du ngoại giao sang Triều Tiên do một phái đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in thực hiện trong hai ngày 5-6/3/2018.

Cũng trong ngày 21/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KNCA đã đăng một bài xã luận nói về triển vọng đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc. Bài xã luận nêu rõ, các biện pháp do Triều Tiên dẫn đầu thực hiện đã giúp tạo dựng được một bầu không khí hòa giải giữa hai miền Triều Tiên, cũng như hình thành được một “động lực thay đổi” trong các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ. Bài xã luận trên khẳng định, hiện Triều Tiên mới chỉ đang “bắt đầu” mối quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, bài xã luận cũng bác bỏ những lập trường cho rằng Triều Tiên đã theo đuổi nỗ lực khởi động đối thoại chỉ sau khi phải đối mặt với sức ép từ Nhật Bản, Mỹ và các nước khác.

Cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về khả năng tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Tuy nhiên, trong thông điệp mới nhất vừa được công bố, Triều Tiên dường như vừa duy trì lập trường đối thoại với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời vừa có ý nghe ngóng những động thái tiếp theo của Mỹ và các nước liên quan./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực