Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới thăm Thủy điện Trung Sơn

Thứ năm, 23/03/2017 14:10
Ngày 22/3, bà Kristalina I.Georgieva - Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) có chuyến thăm và làm việc tại công trình Thủy điện Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Đoàn công tác của WB làm việc với EVN tại Thủy điện Trung Sơn.

Đoàn công tác của WB còn có bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương, ông Ousmane Dione – Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc EVN, cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 và Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn.

Tại buổi làm việc, bà Kristalina I.Georgieva bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc của Việt Nam 10 năm trở lại đây. WB tự hào là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp này trong tương lai.

“WB không chỉ là nguồn lực tài chính mà còn đóng góp những kinh nghiệm quốc tế để hỗ trợ cho quá trình phát triển của Việt Nam, đồng thời cũng chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam để áp dụng cho những quốc gia khác” – theo Tổng giám đốc WB.

Giám đốc điều hành WB trò chuyện với một người dân vùng tái định cư đã ổn định cuộc sống - Ảnh: N.AN

Bà Kristalina I.Georgieva đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là chương trình điện khí hóa nông thôn mà EVN đóng vai trò chủ lực, đã đưa điện đến hầu khắp số xã và số hộ dân nông thôn trên toàn quốc.

 “Tuy nhiên, nhiệm vụ của EVN chưa phải đã hoàn thành khi nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khoảng 10%/năm. WB muốn chung tay giải quyết vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang cố gắng tạo ra nhiều nguồn năng lượng từ điện gió, điện mặt trời” – Tổng giám đốc WB cho biết.

Đối với Thủy điện Trung Sơn – dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được WB hỗ trợ vốn, bà Kristalina I.Georgieva đánh giá Dự án đã được triển khai thành công. Công trình sẽ đóng góp trên 1 tỷ kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, giúp ngăn lũ vào mùa mưa và bảo vệ môi trường trong đó có 3 khu bảo tồn thiên nhiên. “Dự án đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cho người dân, đồng thời giúp tiết kiệm khoảng 40 triệu USD” – bà Kristalina cho hay.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã cung cấp thêm thông tin cho Đoàn công tác về công trình Thủy điện Trung Sơn, cũng như sinh kế cho những hộ dân nhường đất cho công trình. 

Sau buổi làm việc, bà Kristalina I.Georgieva và Đoàn công tác đã tới thăm bà con vùng tái định cư thuộc điểm tái định cư Pa Púa (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Dự án Thủy điện Trung Sơn có tổng mức đầu tư trên 410 triệu USD, trong đó vốn từ WB là 85%, còn lại 15% vốn đối ứng của EVN. Công trình khởi công tháng 11/2012 và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 8 năm nay.

Theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực