Nỗ lực đưa dòng điện quốc gia vượt sóng

Thứ năm, 15/02/2018 15:59

(ĐCSVN) - Cùng với nhiệm vụ sản xuất, bảo đảm phục vụ nhu cầu điện của nền kinh tế và nhân dân, những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn tập trung thực hiện có hiệu quả việc quản lý, vận hành và cung cấp điện cho hàng loạt các huyện đảo trên cả nước. Những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân, viên chức ngành điện đã góp phần to lớn trong phát triển kinh tế và giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc…


Cán bộ Công ty Điện lực Quảng Trị vận hành máy phát điện 24/24h bảo đảm cung cấp đủ điện
phục vụ nhu cầu của người dân huyện đảo Cồn Cỏ (Ảnh: Ngọc Hà)


Rút ngắn khoảng cách giữa đảo và đất liền

Huyện đảo Cồn Cỏ nằm độc lập trên vùng biển phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Trị, cách đất liền 25 km, với diện tích 2,3 km2 được thành lập năm 2004, ban đầu chỉ là một huyện đảo thuần quân sự, cơ sở vật chất nghèo nàn, đơn sơ; việc cấp điện do các máy công suất nhỏ bảo đảm. Bắt đầu từ tháng 10/2009, nguồn và lưới điện trên đảo được UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư với quy mô: 2 máy phát Diesel, lưới điện hạ thế dài 2.755m, thời gian phát điện 17 giờ/ngày và công suất chỉ đáp ứng 20% nhu cầu của huyện đảo. Tính đến đầu năm 2017, huyện đảo Cồn Cỏ là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị chưa được đấu nối lưới điện quốc gia. Do đó, các nhu cầu về điện sinh hoạt và kinh doanh nhỏ trên bị hạn chế do năng lực của hệ thống điện diesel, lưới hiện hạ thế cũng như khả năng bù lỗ của địa phương. Cũng đã có nhiều dự án nhỏ thử nghiệm về phát điện bằng hệ thống pin mặt trời cũng như điện gió trên đảo, tuy nhiên các hệ thống này không phát huy tác dụng do đặc thù về thời tiết, công nghệ.

Trước tình hình đó, với quyết tâm tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ thống điện tại huyện đảo Cồn Cỏ, Công ty Điện lực Quảng Trị (Tổng Công ty Điện lực miền Trung - EVN CPC) đã xây dựng phương án tiếp nhận tài sản, quản lý và bán điện trực tiếp đến khách hàng theo giá như trên đất liền.. Ngay từ tháng 6/2017, Công ty Điện lực Quảng Trị đã thí điểm điều ra đảo 1 máy phát Diesel công suất 25 KVA, kéo thêm cáp bổ sung để hỗ trợ phát điện, cung cấp điện 24/24 giờ cho 11 cơ quan, ban ngành; 26 hộ dân cư và các công trình công cộng. Qua đó, đã giúp cuộc sống của người dân và cán bộ trên đảo Cồn Cỏ được cải thiện rõ rệt.

Cùng với huyện đảo Cồn Cỏ, Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang bằng đường dây 110kV trên không cũng được xác định là một nội dung trọng điểm của EVN nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Nam nói riêng. Vượt qua nhiều thách thức về thời tiết, địa chất, đơn vị thi công cùng Tổng công ty Điện lực miền Nam đã nỗ lực đưa dòng điện ra với xã đảo. Đây là dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo có chiều dài đường dây trên không vượt biển lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, được thực hiện trong điều kiện phức tạp, độ sâu nước biển lớn. Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, dự án đã lần lượt triển khai toàn bộ các gói thầu: Tuyến đường dây 110kV trên đất liền (từ trạm biến áp 110kV An Biên đến cảng cá Xẻo Nhàu - huyện An Minh), tuyến đường dây 110kV vượt biển Xẻo Nhàu - Lại Sơn và hệ thống lưới điện phân phối trên đảo Lại Sơn. Đến nay, dòng điện lưới quốc gia đã vượt qua mọi song gió để đến với người dân xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải.

Gắn phát triển đời sống người dân với an ninh quốc phòng

Tìm hiểu được biết, với việc tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống điện huyện đảo Cồn Cỏ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiếp nhận, quản lý vận hành và đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo cung cấp điện cho 11/12 huyện đảo của cả nước, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế biển đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, công nhân viên ngành điện, từ khi điện lưới đến được với các huyện đảo, đời sống người dân đã thực sự có những đổi thay to lớn. Trao đổi cùng chúng tôi, chị Trần Thị Thơm, 42 tuổi ở huyện đảo Cồn Cỏ xúc động cho biết: Tôi đã sinh sống tại đảo 11 năm nhưng tết năm nay là cái tết đầu tiên gia đình tôi và mọi người trên đảo được dùng điện 24/24h. Người dân trên đảo ai cũng vui mừng vì năm nay sẽ được xem đầy đủ các chương trình mừng Đảng, mừng Xuân”.

Thực tế từ khi có điện lưới quốc gia, không chỉ đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên mà đặc biệt hơn, có điện nên bà con đã tự làm được đá lạnh để giúp bảo quản thức ăn trong thời gian mưa bão, bảo quản hải sản đánh bắt được khi chưa có phương tiện vận chuyển vào đất liền… Nhờ đó, giá trị kinh tế của các loại hải sản đánh bắt được và thu nhập của người dân cũng được nâng lên. Đồng chí Trương Khắc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ phấn khởi cho biết: Từ khi được bảo đảm điện lưới, các hoạt động sản xuất, kinh tế của người dân trên đảo cũng trở lên phong phú hơn. Đặc biệt, nếu như trước đây, tuy chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu điện nhưng mỗi năm, ngân sách tỉnh Quảng Trị đã phải bù lỗ tới 1 tỷ đồng; thì hiện nay, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gánh năng ngân sách bù lỗ cho việc phát điện ở huyện đảo Cồn Cỏ đã được tháo gỡ hoàn toàn.

Theo đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, hiện nay, công tác quản lý, vận hành hệ thống điện trên các đảo do EVN đang đảm nhiệm cũng gặp phải khá nhiều khó khăn. Do điều kiện tự nhiên, các đảo đều chịu tác động của khí hậu thời tiết, mưa bão, gió mùa nên nhiều thiết bị vật tư thường mau xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến hệ thống điện. Mặt khác, do nhiều đảo còn khó khăn trọng việc huy động phương tiện vận chuyển dịch vụ ra đảo nên hoạt động đi lại, vận chuyển vật tư trang thiết bị thay thế, sửa chữa cũng bị hạn chế. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đưa dòng điện quốc gia vượt sóng, “Chúng tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện tại các huyện đảo; phấn đấu bảo đảm điện lưới quốc gia cho 12/12 huyện đảo của cả nước”, đồng chí Dương Quang Thành chia sẻ thêm.

Những ngày này, cả nước đang hân hoan chuẩn bị đón chào một mùa xuân mới với niềm tin và khí thế mới. Trên hầu hết các huyện đảo trong cả nước, những cán bộ, công nhân viên ngành điện cũng đang tập trung mọi nỗ lực, cố gắng bảo đảm tốt việc cung cấp điện phục vụ nhu cầu của người dân. Từ đó, thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu vừa nâng cao đời sống mọi mặt của người dân trên các đảo vừa gắn phát triển kinh tế xã hội và giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

 

TL
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực