Bảo vệ quyền lợi mua điện đúng giá của người thuê trọ

Thứ ba, 30/10/2018 08:33
Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ có hiệu lực từ ngày 26/10/2018, được kì vọng sẽ khắc phục tình trạng chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn mức quy định của Nhà nước.

Các sở, ngành phối hợp kiểm tra giá bán điện tại các nhà trọ ở TP Tuy Hòa (Phú Yên)
- Nguồn ảnh: Báo Phú Yên

Công nhân Tổng công ty Điện lực TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà trọ tuyên truyền về cách tính tiền điện theo quy định của Nhà nước

Điểm mới của Thông tư 25/2018/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 25) quy định trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình).

Cụ thể, đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trong đó, 01 người được tính là 1/4 định mức, 02 người được tính là 1/2 định mức, 03 người được tính là 3/4 định mức, 04 người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho Bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

Trước Thông tư 25, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đang triển khai theo Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chính sách giá điện cho công nhân, người lao động, sinh viên thuê nhà trọ.

Các tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực đã tổ chức rà soát giá bán điện cho cho người thuê nhà; tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài địa phương và niêm yết hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà tại các điểm giao dịch, website; các khu công nghiệp, khu chế xuất,...

Đồng thời, báo cáo và phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền các địa phương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương.

EVN cũng xây dựng bổ sung module “Quản lý bán điện cho công nhân sinh viên thuê nhà để ở” trong Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) để phục vụ công tác theo dõi, báo cáo, giám sát thực hiện tại các đơn vị.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực