EVN chịu thiệt hại nặng nề nhất ngành Công Thương do thiên tai

Thứ năm, 29/06/2017 08:48
Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Công Thương diễn ra ngày 28/6, tại Đà Nẵng.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, năm 2016, ngành Công Thương chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới và 2 đợt mưa lũ lớn. Thiệt hại do thiên tai gây ra với toàn Ngành ước khoảng 470 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu vào Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ước thiệt hại khoảng 380 tỷ đồng. 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trong công tác PCTT&TKCN. Điển hình như cơn bão số 1 năm 2016 đã thiệt hại rất nặng nề cho lưới điện phân phối của 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Nhờ chuẩn bị tốt nên chỉ trong thời gian ngắn, các công ty điện lực đã khôi phục lưới điện, đặc biệt là việc cấp điện kịp thời cho các trạm bơm chống úng đã góp phần giảm thiểu thiệt hại hoa màu của nhân dân.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng biểu dương “các nhà máy thuỷ điện đã cố gắng thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, xây dựng phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du, công tác phối hợp giữa các chủ đập thủy điện với địa phương ngày một tốt hơn, điển hình là các chủ đập thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham gia cấp nước chống hạn và cắt/giảm/làm chậm lũ vùng hạ du; giúp giảm thiểu thiệt hại do hạn hán và lũ gây ra trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên”.

Năm nay, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, có khoảng 13 - 15 cơn bão xuất hiện trên biển Đông và có khoảng từ 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung vào khu vực Trung Bộ. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm trước.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các đơn vị trong Ngành cần kiện toàn hơn nữa Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công trách nhiệm vụ thể cho từng thành viên; rà soát, hiệu chỉnh phương án PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức phổ biến, hướng dẫn, diễn tập để chủ động ứng phó với thiên tai khi xảy ra, đặc biệt đối với các tình huống bão mạnh và siêu bão,...   

Một trong những vấn đề được Thứ trưởng đặc biệt lưu ý là các công trình thuỷ điện phải tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, các chủ hồ có liên quan trong công tác vận hành hồ chứa, nhất là vận hành xả lũ; tổ chức kiểm tra thường xuyên các hạng mục công trình trước, trong, sau các đợt lũ, bão và khắc phục kịp thời những tồn tại có nguy cơ mất an toàn cho đập, nhà máy.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt bổ sung các hình thức cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho người dân cách nhận biết tình huống xả lũ, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại ở khu vực sông suối hạ du của nhà máy,...

Đối với các đơn vị truyền tải, phân phối điện, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu rà soát các điểm, khu vực xung yếu của lưới điện để gia cố, chuẩn bị phương tiện, vật tư dự phòng, nhân lực để kịp thời khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra, nhanh chóng khôi phục cấp điện đảm bảo an toàn, đặc biệt có phương án duy trì cấp điện cho các công trình phòng chống thiên tai.


Thiệt hại đối với ngành Điện do thiên tai gây ra trong năm 2016:

- Số cột điện bị gẫy, đổ: 2.187 cột

- Dây dẫn điện bị hư hỏng: 178.500 mét

- Máy biến áp bị hư hỏng: 38 máy

- Công tơ bị hư hỏng: 11.392 cái

- Sứ cách điện bị vỡ: 10.330 bát/quả

Theo EVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực