EVN bảo đảm cung ứng đủ điện mùa khô

Thứ sáu, 12/04/2019 15:13
Năm 2019 được xác định là năm tăng tốc cho giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, do vậy nhu cầu về điện sẽ tăng cao. Theo dự báo hiện tượng El Nino trong năm nay sẽ gây hạn hán, ảnh hưởng tới việc tích nước ở các hồ thủy điện. Trước những khó khăn đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng kế hoạch, bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển, đặc biệt trong những tháng mùa khô 2019.

Năm 2019 được xác định là năm tăng tốc cho giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, do vậy nhu cầu về điện sẽ tăng cao. Theo dự báo hiện tượng El Nino trong năm nay sẽ gây hạn hán, ảnh hưởng tới việc tích nước ở các hồ thủy điện. Trước những khó khăn đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng kế hoạch, bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển, đặc biệt trong những tháng mùa khô 2019.

EVN phấn đấu đảm bảo điện tốt nhất cho hệ thống điện

Năm nay được xem là một năm vận hành căng thẳng của hệ thống điện quốc gia với nhiều thách thức lớn mà EVN cần giải quyết. Đó là khó khăn về nguồn nhiên liệu than và khí cho phát điện. Trong khi đó, theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do tác động của hiện tượng El Nino, nên thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở các khu vực trên toàn quốc…

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Nội Mới, ông Hoàng Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Quan hệ cộng đồng - Tổng công ty Điện lực miền Trung thông tin thêm, từ cuối năm 2018 đến nay, phía thượng nguồn các con sông ở Tây Nguyên mưa rất ít nên lượng nước về các hồ thủy điện hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến việc vận hành các nhà máy thủy điện.

Ngoài ra, một thách thức lớn mà hệ thống điện Việt Nam đang phải đối mặt là việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) vào hệ thống. Bởi, với đặc tính vật lý tự nhiên, các nguồn điện này sẽ không ổn định, công suất phát phụ thuộc vào bức xạ mặt trời và có hệ số đồng thời khá cao - cùng phát khi bắt đầu ngày mới và cùng ngừng khi trời tối.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2019 được Bộ Công Thương phê duyệt, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia là 241,958 tỷ kWh, trong đó mùa khô hơn 116,5 tỷ kWh, mùa mưa gần 125,5 tỷ kWh. Với kế hoạch này, tính toán cân đối cung cầu, cũng như lường trước khó khăn, thách thức đặt ra, EVN đang nỗ lực ở mức cao nhất để bảo đảm cung ứng đủ điện, an toàn và ổn định cho cả năm 2019, nhất là khu vực phía Nam.

Cụ thể vào mùa khô, tháng 4 được xem là cao điểm ở miền Nam và các tháng 6,7 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, do đó EVN đã xây dựng phương án bảo đảm đủ điện với dự kiến công suất cao hơn 20% so với ngày cao nhất năm 2018. Do nước về các hồ thủy điện miền Bắc cuối năm 2018 và đầu năm 2019 tốt, nên tổng sản lượng thủy điện dự kiến huy động trong mùa khô là 28,5 tỷ kWh, cao hơn 796 triệu kWh so kế hoạch năm (27,7 tỷ kWh).

Trong tháng 2/2019, EVN đã đánh giá lại tình hình cân đối cung cầu và lập nhiều phương án với việc tính đến các mức độ rủi ro khác nhau. Cùng với đó, EVN đang tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, giao Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia thường xuyên cập nhật các thông số đầu vào, tính toán cân bằng cung cầu điện; điều hành tối ưu hệ thống điện; chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng điện và xử lý sự cố xảy ra.

Hiện EVN đã chỉ đạo các nhà máy trực thuộc bố trí lịch bảo dưỡng hợp lý các tổ máy phát điện; rút ngắn tối đa thời gian sửa chữa, bảo đảm độ khả dụng cao nhất trong mùa khô. Năm nay, EVN phấn đấu đưa 5 tổ máy, tổng công suất 1.560 MW vào vận hành, đẩy nhanh tiến độ hòa lưới các tổ máy nhiệt điện đang đầu tư xây dựng như Vĩnh Tân 4 mở rộng, Duyên Hải 3 mở rộng; giao sản lượng cho các nhà máy nhiệt điện theo từng tháng và cả năm ngay từ cuối năm trước để chủ động bố trí kế hoạch sản xuất. EVN cũng đã làm việc với Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, thỏa thuận hợp tác để các nhà máy nhiệt điện ký hợp đồng mua than dài hạn. Ngoài ra, EVN đã làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam đôn đốc tìm các nguồn khí mới, bổ sung các nguồn khí đang bị suy giảm…

Theo Hà Nội mới

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực