Đến với Trường Sa - Chuyến đi đầy cảm xúc

Thứ tư, 12/06/2019 11:27
“Đến với huyện đảo Trường Sa, chúng tôi được khám phá, được sống với những cảm xúc đặc biệt. Đó là tình yêu quê hương đất nước, là Tổ quốc thiêng liêng. Mỗi người cảm nhận rõ hơn sự anh dũng, kiên cường và sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam”.

Nghi thức tiễn tàu KN490 trước khi rời cảng Cam Ranh đi Trường Sa

Đó là chia sẻ của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh - Trưởng đoàn công tác của EVN khi đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 từ ngày 6 đến ngày 14/5/2019.

Trong suốt hành trình kéo dài 9 ngày, với hơn 1.000 hải lý từ đất liền ra Trường Sa và Nhà giàn DK1, giai điệu bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long cùng nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, về Đảng, về Bác Hồ kính yêu luôn ngân vang.

Xúc động nhất là lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tại quần đảo Trường Sa. Buổi lễ được tổ chức trên vùng biển gần đảo Cô Lin, nơi hơn 30 năm về trước, ngày 14/3/1988, đã diễn ra cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng và quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, với tấm lòng thành kính, chúng tôi đã kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Đại diện Đoàn công tác đã tuyên thệ trước hương hồn của các anh hùng liệt sĩ, nguyện mãi mãi tiếp bước cha anh, xứng đáng với niềm tin và lý tưởng của thế hệ đi trước.

Đoàn công tác đã tham gia các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo và nhà giàn. Chúng tôi đã được chứng kiến cuộc sống, quá trình công tác, rèn luyện sẵn sàng chiến đấu của quân dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, “đến sắt đá cũng phai màu”.

Mặc dù cuộc sống vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt lên tất cả, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa vẫn đoàn kết, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong chuyến đi này Đoàn công tác của EVN đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng hệ thống năng lượng tái tạo, gồm điện gió và điện mặt trời trên các đảo, nhà giàn và tham dự Lễ khánh thành Văn phòng Điện lực Trường Sa tại đảo Trường Sa Lớn.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh, từ cuối tháng 7/2017, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, EVN đã chính thức tiếp nhận và quản lý hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Ngay sau khi tiếp nhận, EVN đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân, khẩn trương thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống năng lượng tái tạo trên các đảo. Đến nay, các đảo và nhà giàn DK1 đã được cung cấp điện ổn định. Thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp nâng cao độ tin cậy và ổn định vận hành hệ thống điện, đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu điện tại các đảo. Việc thành lập Văn phòng Điện lực tại đảo Trường Sa lớn là điều kiện thuận lợi để Điện lực Trường Sa thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện trên các đảo, nhà giàn DK1.

Chia tay Trường Sa, sau hải trình 9 ngày trên biển, các thành viên trong đoàn công tác số 11 đều khẳng định: Đây thực sự là chuyến đi đặc biệt, là “hành trình của trái tim”. Những kỷ niệm với quân và dân trên đảo Trường Sa, với “ngôi nhà KN 490” luôn rộn rã tiếng cười và đặc biệt là những “khoảng lặng linh thiêng” khi tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ… sẽ là những khoảnh khắc, những cảm xúc không bao giờ quên.

Ông Nguyễn Cao Lục - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết "Qua chuyến công tác, chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của EVN trong việc tiếp nhận và quản lý vận hành hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để EVN thực hiện nhiệm vụ được giao, cung cấp đủ điện để quân và dân trên đảo yên tâm bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực