Lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng bằng VND giảm ở các kỳ ngắn hạn

Thứ năm, 27/07/2017 18:02
(ĐCSVN) – Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng đối với các giao dịch bằng VND có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt dưới 1 tháng.

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 01 tuần và 01 tháng giảm lượt xuống mức 1,53%/năm; 1,65%/năm và 2,71%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần có xu hướng biến động trái chiều ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt dưới 1 tháng. Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ít biến động ở mức 1,26%/năm, kỳ hạn 01 tuần lãi suất giảm nhẹ xuống mức 1,33%/năm và lãi suất kỳ hạn 01 tháng tăng nhẹ lên mức 1,66%/năm.

Trong khi đó, hiện mặt bằng lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Đối với lãi suất cho vay VND ngay sau khi các Quyết định điều chỉnh giảm lãi suất của NHNN có hiệu lực thi hành, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã triển khai áp dụng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên từ ngày 10/7/2017. Bên cạnh đó, một số NHTM bước đầu đã thực hiện giảm lãi suất với động thái tích cực hơn thông qua áp dụng một số chương trình tín dụng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với lãi suất thấp hơn trần của NHNN, giảm lãi suất cho vay trung dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên.

Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, các NHTM nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực