Xây dựng Bộ đội Ra đa Phòng không-Không quân vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Thứ năm, 28/02/2019 16:36
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Bộ đội Ra đa Phòng không - Không quân (PK-KQ) Việt Nam (01-3-1959). Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam giới thiệu bài viết của Trung tướng, TS Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ.
Lực lượng Ra đa làm nhiệm vụ canh trời, phát hiện mục tiêu, phục vụ dẫn đường cho máy bay ta chiến đấu và huấn luyện. Ảnh: phongkhongkhongquan.vn

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Ra đa PK - KQ luôn được Đảng, Bác Hồ, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ quan tâm giáo dục, rèn luyện, được nhân dân các địa phương nơi đóng quân tận tình giúp đỡ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Ra đa luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và với nhân dân; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, kiên cường bám máy, bám trận địa, bám dân; trinh sát, phát hiện, thông báo kịp thời các mục tiêu trên không, bảo đảm “nhanh, xa, đúng, đủ, kịp thời” cho các lực lượng phòng không 3 thứ quân chủ động đánh thắng các cuộc tập kích đường không của địch.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bộ đội Ra đa đã lập chiến công xuất sắc; “quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ”. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực, chủ động, sáng tạo, nghiên cứu cải tiến, phát huy cao độ tính năng, tác dụng của vũ khí, trang bị, khí tài kỹ thuật; duy trì nghiêm các chế độ trực ban chiến đấu, bám sát, phát hiện địch kịp thời, chính xác từ xa, trên các hướng, không để chúng tập kích bất ngờ; góp phần tổng kết tìm ra các âm mưu, thủ đoạn tập kích đường không của địch. Từ trong khói lửa của cuộc chiến tranh, Bộ đội Ra đa không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong trinh sát phát hiện địch trên không, bảo đảm cho lực lượng PK - KQ và phòng không nhân dân đánh thắng các cuộc tiến công đường không của đế quốc Mỹ leo thang ra đánh phá miền Bắc Việt Nam (từ 1964 đến tháng Chạp năm 1972), bảo vệ các mục tiêu trọng yếu quốc gia, bảo vệ giao thông vận tải chiến lược và tham gia tác chiến quân binh chủng hợp thành.

Nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vùng trời của Tổ quốc hiện nay đòi hỏi Quân chủng PK-KQ nói chung, Bộ đội Ra đa nói riêng phải không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động phát hiện và thông báo kịp thời mọi hành động xâm phạm chủ quyền vùng trời Tổ quốc, quyết không để Tổ quốc bị động, bị bất ngờ; cùng với các lực lượng khác thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Để thực hiện tốt vấn đề đó, Bộ đội Ra đa PK –KQ phải được tập trung xây dựng vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng không trong tình hình mới, nhất là tác chiến phòng không trong chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao; luôn nâng cao khả năng cảnh giới, quản lý vùng trời, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không; góp phần tích cực vào xây dựng Quân chủng PK - KQ thực sự là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận phòng không nhân dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

1. Tập trung xây dựng Bộ đội Ra đa vững mạnh về chính trị và tổ chức. Do tính chất, đặc điểm của một đơn vị làm nhiệm vụ cảnh giới, quản lý vùng trời của Tổ quốc, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phải có lập trường quan điểm vững vàng, ý thức cảnh giác cao; tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Chính vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của các đơn vị cần tập trung nâng cao nhận thức cho các đối tượng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của quân đội, của Quân chủng và của đơn vị;  truyền thống vẻ vang của Quân chủng, của Bộ đội Ra đa anh hùng; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam.

2. Coi trọng huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội. Với những đặc điểm của Bộ đội Ra đa PK-KQ là thực hiện nhiệm vụ chiến đấu 24/24 giờ liên tục ngày đêm. Vì vậy, Bộ đội Ra đa cần tổ chức huấn luyện theo phương thức kết hợp. Đó là kết hợp vừa thực hiện nhiệm vụ trực ban chiến đấu vừa huấn luyện; kết hợp huấn luyện lý thuyết với thực hành trên máy và huấn luyện hiệp đồng kíp ban; thường xuyên rút kinh nghiệm sau mỗi phiên ban chiến đấu và tranh thủ khoảng thời gian gối đầu giữa các kíp trực ban chiến đấu để huấn luyện cán bộ, chiến sĩ cả về trình độ chỉ huy, hiệp đồng kíp ban trong xử trí các tình huống trên không và chuyên môn nghiệp vụ. Đây là đòi hỏi khách quan xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của Bộ đội Ra đa. Vấn đề đặt ra hiện nay là các đơn vị phải ý thức được đầy đủ về ý nghĩa và vai trò của công tác huấn luyện. Chỉ có tập trung huấn luyện trên cơ sở bám sát thực tiễn, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức huấn luyện thì mới bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ tinh thông về nghiệp vụ, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ.

3. Tiếp tục tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trang bị, kiện toàn tổ chức, biên chế, thực hiện có hiệu quả quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền bầu trời Tổ quốc… Cần tăng cường trang bị, vũ khí, khí tài chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, phương tiện vận chuyển, cơ động, phương tiện thông tin liên lạc để chỉ huy, chỉ đạo tác chiến và xử lý các tình huống đột xuất, phương tiện trinh sát trên không và tác chiến điện tử, quản lý, kiểm soát vùng trời trên các hướng chiến lược... Thực hiện tốt, có hiệu quả đề án mua sắm phương tiện, trang bị, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật phù hợp với chiến lược trang bị của Bộ đội Ra đa PK -KQ trong tình hình mới.

4. Từng bước củng cố, hiện đại hoá lực lượng, phương tiện cảnh giới, quản lý vùng trời; trong đó, phải nghiên cứu, xây dựng một chiến lược phát triển ra đa cảnh giới phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Trước hết, các trạm, đài ra đa thường xuyên coi trọng phát huy yếu tố con người, khơi dậy ý thức, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong bảo quản, bảo dưỡng, củng cố, duy trì hoạt động của các loại ra đa hiện có; cải tiến, khai thác, làm chủ các khí tài ra đa mới. Ngành Kỹ thuật của Quân chủng, mà trực tiếp là Phòng Ra đa phải làm tốt công tác chỉ đạo, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật; quản lý toàn diện về số lượng, chất lượng, trạng thái, tính đồng bộ của các trang, thiết bị, khí tài ra đa; kịp thời phát hiện và khắc phục những hỏng hóc, sửa chữa, tăng hạn sử dụng; thống kê, phân tích, tìm nguyên nhân, giảng bình, rút kinh nghiệm công tác bảo đảm kỹ thuật. Nhằm nâng cao khả năng sử dụng trang bị, khí tài cho bộ đội, các đơn vị cần làm tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ sử dụng các phương tiện phát hiện, thông báo thông tin tình báo cho các đối tượng, nhất là công nghệ mới, đa chức năng. Bên cạnh đó, Quân chủng có kế hoạch từng bước hiện đại hoá khí tài ra đa và phương tiện truyền tình báo; nâng cấp, xây dựng các trạm ra đa để tăng cường khả năng quản lý vùng trời Tổ quốc trong mọi tình huống,...

Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của Quân chủng PK-KQ nói chung, của Bộ đội Ra đa nói riêng càng đặc biệt quan trọng. Tự hào về truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Ra đa nguyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; mãi mãi xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./. 

Trung tướng, TS Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng,

Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực