Tìm theo câu hát bản Chùa

Thứ ba, 29/01/2019 17:04
(ĐCSVN) - Chúng tôi có mặt ở thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị và được chứng kiến bà con người Vân Kiều những ngày giáp Tết Kỷ Hợi này đang sống trong không khí vui như ngày hội.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 phát quang, vệ sinh đường liên thôn tại thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền

 

Ai cũng háo hức đợi đến đêm về, bà con làng trên, xóm dưới lại nô nức có mặt tại nhà văn hóa bản luyện tập các tiết mục văn nghệ để đón Tết, vui Xuân cùng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968.

 

Chúng tôi đến thăm nhà Trưởng thôn Bản Chùa Hồ Nhiên, bên bếp lửa bập bùng và ly rượu ngô sóng sánh, ông tâm sự: “Bà con ở bản Chùa này đã coi các chú bộ đội “Chín sáu tám” như những người con của bản”. Rồi ông kể tôi nghe những đợt cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn về làm công tác dân vận tại bản. Trong đó, có lần gần đây nhất là dịp cuối tháng 12 năm 2018, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn tích cực lao động, giúp bà con chỉnh trang, san lấp mặt bằng đường nông thôn; phát quang, mở rộng, đắp tuyến đường kiểu mẫu; đắp kênh mương nội đồng; chiếu phim tài liệu, nói chuyện truyền thống với các em học sinh, bà con nhân dân; rào và phủ bạt 2 hecta mô hình chè vằng, vệ sinh lớp học; giúp các hộ gia đình chính sách cải tạo vườn tạp; thăm, tặng quà, khám, tư vấn, chăm sóc sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các hộ gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn… Cảm động trước việc làm của bộ đội, gia đình nào cũng dành vị trí tốt nhất trong nhà để bộ đội ở, sinh hoạt. Bà con không ai bảo ai, tự giác gác công việc đồng áng cùng bộ đội đẩy nhanh tiến độ các phần việc. Trưởng thôn Hồ Nhiên chia sẻ: “Tuy chỉ hai tuần về “ba cùng” với bà con nhưng với tinh thần và trách nhiệm của mình, các chú ấy đã làm được rất nhiều việc ý nghĩa cho bản”.

 

Rồi Trưởng thôn Hồ Nhiên dẫn tôi và Thượng tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó chính ủy Sư đoàn 968 đến thăm gia đình em Hồ Niềm, học sinh lớp 4 và em Hồ Nhở, học sinh lớp 3 - niềm tự hào của bà con Bản Chùa vì gia đình đặc biệt khó khăn nhưng nhiều năm liên tục, hai em đều là học sinh giỏi. Năm nay, cái Tết dường như đến sớm hơn với Niềm và Nhơ khi đợt dân vận vừa rồi, Sư đoàn trích kinh phí mua hai chiếc xe đạp, mỗi chiếc trị giá 2,5 triệu đồng để tặng hai em. Thật khó có thể diễn tả hết niềm vui của Niềm và Nhở bởi nhìn quanh hai ngôi nhà dán đầy những giấy khen thì chiếc xe đạp dường như là đồ vật có giá trị nhất. Nhắc đến chuyện từ nay có xe đạp để đi học, Niềm phấn khởi nói: “Từ khi có xe đạp cháu không còn trễ học mà còn về nhà sớm nên có nhiều thời gian giúp bố việc nhà hơn. Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để các chú bộ đội vui lòng”.

 

Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 19 và Sư đoàn 968 tặng xe đạp cho hai em Hồ Niềm và Hồ Nhơ

 

Trong các hoạt động của Sư đoàn 968 chuẩn bị Tết Kỷ Hợi, điều làm chúng tôi ấn tượng nhất đó là sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động, nhất là công tác giúp đỡ, chăm lo Tết cho nhân dân trên địa bàn. Đến thời điểm này, Sư đoàn đã hoàn thành việc trao hơn 30 suất quà với tổng trị giá gần 20 triệu đồng tặng các đối tượng, địa chỉ chính sách của địa phương. Trong đó, Sư đoàn tổ chức viếng 4 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Trung tâm “Mái ấm tình nồng”, Trường Khuyết tật tỉnh Quảng Trị và nhiều suất quà đã được trao tận tay những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các xã: Cam Tuyền, Cam Nghĩa, Cam Thành (huyện Cam Lộ) và thành phố Đông Hà.

 

Trung tá Nguyễn Huy Long, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Để những món quà chuyển đến nhân dân thật sự ý nghĩa, chỉ huy Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đi đến từng gia đình thăm gia cảnh, kết hợp tặng quà, động viên, khiến bà con rất xúc động. Qua các hoạt động đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn...”. Đáp lại tình cảm đó, cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân trên địa bàn Sư đoàn đóng quân mà chúng tôi gặp đều có chung tình cảm biết ơn sự quan tâm, động viên của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời cho biết luôn sẵn lòng giúp đỡ, tạo điều kiện về mượn đất đai, cơ sở vật chất khi đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập.

 

Tạm biệt bà con thôn Bản Chùa, chúng tôi đến Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19 khi cán bộ, chiến sĩ đang nô nức thi gói bánh chưng, cắm hoa và làm mọi công tác chuẩn bị cho chương trình đêm văn nghệ cho đêm Giao thừa. Từ sớm, đồng chí Lê Thị Loan, Bí thư Đoàn xã Cam Nghĩa đã có mặt để “tiếp sức” với các bạn trẻ. Gặp chúng tôi, chị bộc bạch “Chúng tôi là người nhà của Tiểu đoàn. Đơn vị có việc gì, chúng tôi cũng coi đó là việc nhà mình”.

 

Tại sân bóng Tiểu đoàn, chúng tôi được hòa mình vào những trận đấu sôi động của tuổi trẻ dự kiến biểu diễn trong đêm giao lưu đón Giao thừa. Tiếng reo hò, cổ vũ của các chiến sĩ trẻ hòa trong giai điệu tưng bừng của những bài hát về mùa Xuân khiến lòng người lâng lâng, rộn ràng. Uyển chuyển, nhịp nhàng, đẹp mắt, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi được thưởng thức các tiết mục khiêu vũ thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Từng đôi nam, nữ nắm tay nhau say mê thả hồn theo điệu nhạc quyến rũ.

 

Đại úy Phan Văn Dưỡng, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức luyện tập chương trình hái hoa dân chủ, đón Giao thừa, giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian đan xen, tạo không khí vui tươi, thoải mái nhất cho bộ đội. Riêng phần khiêu vũ, có các bạn nữ là giáo viên, Đoàn xã đến dạy và hướng dẫn luyện tập cho bộ đội làm cho không khí thêm phần vui nhộn”.

 

Bạn Nguyễn Thị Thủy thì tấm tắc khen mãi: “Cánh lính trẻ vậy mà cũng duyên dáng ra trò! Các anh bộ đội không chỉ hát hay mà còn nhiều tài lẻ khác. Người yêu em cũng là bộ đội, vì nhiệm vụ, anh ấy và các đồng đội đang trực Tết. Qua các hoạt động của bộ đội ở đây, em cảm thấy yên tâm hơn vì các anh được đón Tết đủ đầy cả vật chất lẫn tinh thần”./.

 

Bài, ảnh: Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực