Sức trẻ nơi địa bàn gian khó

Thứ tư, 16/10/2019 14:35
(ĐCSVN) - Qua một chặng đường dài ngoằn ngoèo, hiểm trở, chúng tôi cùng Đội trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT - QP) 337, Quân khu 4 đã có mặt tại khu vực rừng vành đai biên giới thuộc xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị để giúp bà con nhân dân trồng bời lời.
Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT - QP 337 giúp nhân dân thôn Trì, xã Hướng Lập,
huyện Hướng Hóa làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Mạnh Hùng)

Mồ hôi thấm đẫm áo xanh tình nguyện nhưng không ngăn được những trái tim nhiệt huyết. Gặp gỡ, trò chuyện với các TTTTN, chúng tôi ai cũng cảm nhận được ở họ tinh thần quyết tâm, khát vọng được khẳng định bản thân ở địa bàn khó khăn nhất tỉnh Quảng Trị.

Nghe tin 24 TTTTN của Đoàn đến hướng dẫn kỹ thuật và giúp thôn mình trồng bời lời, người dân thôn Tà Puồng ai nấy đều rất vui. Họ rất có ý thức khi chăm chú lắng nghe, theo dõi và thực hành đúng kỹ thuật mà các TTTTN hướng dẫn, từ chuyển cây rời vườn ươm, đào hố đúng kích thước, cách rạch bầu, bón phân đến chăm sóc... Nhờ đó, chỉ trong buổi sáng, lực lượng TTTTN và nhân dân trong thôn đã trồng xong 10 héc ta cây bời lời.

Anh Hồ Bô, người dân thôn Tà Puồng, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo được Đoàn hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn kỹ thuật làm vườn ươm bời lời để trồng rừng vành đai biên giới. Dù thành thạo kỹ thuật ươm, giống sinh trưởng tốt nhưng khi đưa ra trồng thì gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi diện tích rừng rộng nên hai vợ chồng cứ quần quật cả ngày mà cái vườn 120.000 cây giống này chẳng vơi đi là mấy, chỉ sợ không kịp thời vụ thì vườn ươm cũng hỏng mà cây lại phát triển kém. May sao, Đoàn lại cử các TTTTN lên đây giúp gia đình tôi. Vợ tôi cứ động viên phải chăm sóc rừng thật tốt để không phụ công sức của bộ đội 337”.

Bạn Nguyễn Thế Hưng, người được chỉ huy Trung đoàn khen ngợi về trình độ, tinh thần trách nhiệm và tin tưởng giao làm đội trưởng chia sẻ: “Sau khi được tuyển dụng tháng 8/2018, chúng tôi được đơn vị tổ chức tập huấn các nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ dân vận, phong tục tập quán và học tiếng đồng bào; hướng dẫn một số kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm quen với môi trường và nhiệm vụ mới. Một điều phấn khởi là tôi có một ít kinh nghiệm về tăng gia sản xuất, chăn nuôi và trồng cây lâm nghiệp, đến với bà con tôi vừa tích lũy được thêm kinh nghiệm thực tiễn vừa giúp họ phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Được biết, trong đợt này, không chỉ giúp các gia đình anh Hồ Bô, Hồ Vân, Hồ Nân, Hồ Rô ở thôn Tà Puồng trồng rừng mà các TTTTN còn giúp họ cải tạo các vườn tạp của các gia đình từ dọn dẹp, phát quang, đào hố và đưa các giống cây vào trồng để phát triển mô hình cây ăn quả. Tâm sự với chúng tôi, các hộ gia đình ở đây đều hy vọng một ngày không xa, vườn cây sẽ phát triển tươi tốt, góp phần nâng cao thu nhập… Cùng với đó, trước tình hình đoạn đường đất dọc thôn Trỉa, xã Hướng Sơn; thôn Tri, xã Hướng Lập do mưa xói mòn lâu ngày nên đi lại trơn trượt, các TTTTN đã vận động, phối hợp với người dân cùng ra quân mở rộng, san lấp tạo mặt bằng.

Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 337 cùng Bệnh xá Quân dân y kết hợp
khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng dự án. (Ảnh: Mạnh Hùng)

Trao đổi với Đại úy Triệu Văn Nhuần, Trợ lý quần chúng, Phòng Chính trị, Đoàn KT-QP 337, chúng tôi được biết, những việc làm giúp dân thời gian qua là bước khởi động, tạo đà cho các hoạt động chào mừng 74 năm ngày thành lập LLVT Quân khu, 75 năm ngày thành lập Quân đội và 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Theo đó, Đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào, trong đó xung kích vào giúp dân xây dựng nông thôn mới với nòng cốt là TTTTN; chủ động phối hợp với các Đoàn xã vùng dự án tổ chức các hoạt động tuyên truyền; nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa xây dựng nông thôn mới, các lĩnh vực dân số, kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới, ý thức, văn hóa tham gia giao thông, vệ sinh phòng dịch. Tổ chức các hoạt động chỉnh trang, vệ sinh, phát quang, cải tạo vườn tạp; làm chuồng trại; dựng hàng rào, khuôn viên cho các điểm trường…

Nói về vai trò của TTTTN Đoàn KT-QP 337, ông Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt cho biết: “Mặc dù mới về công tác ở địa phương khoảng nửa năm nay nhưng các TTTTN đã giúp người dân xã chúng tôi rất nhiều việc. Bà con học được ở họ cách vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng, chống bệnh cho gia súc, gia cầm, cách làm chuồng trại, cách trồng rừng, cây ăn quả… Thay mặt bà con, cảm ơn các anh, các chị rất nhiều và mong thời gian tới Đoàn tiếp tục cử TTTTN đến giúp bà con, nhất là cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn”./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực