Phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới

Thứ sáu, 08/12/2017 00:02
(ĐCSVN) - Quán triệt quan điểm của Đảng về xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, những năm qua, tỉnh Bình Phước đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới
ở huyện Bù Gia Mập (Bình Phước). Ảnh: QM

Tỉnh Bình Phước có 260,433 km đường biên giới trải dài 3 huyện Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập; tiếp giáp với 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Kratea, TaPong Khmum và Munđunkiri. Trên toàn tuyến biên giới của tỉnh có 28 cột mốc, 83 cọc dấu, có 1 cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư, 2 cửa khẩu chính Hoàng Diệu - Lộc Ninh và những cửa khẩu phụ, lối mở... Khu vực giáp biên thuộc 3 huyện biên giới của Bình Phước hiện có 15 xã giáp biên gồm 124 thôn, ấp với 28.921 hộ dân sinh sống; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 8.264 hộ, chiếm 27,85% dân số của các huyện biên giới. Với những đặc điểm đó, tuyến biên giới của Bình Phước là khu vực có vị trí đặc biệt quan trọng trong phòng thủ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng là cửa ngõ thông thương, giao lưu văn hóa giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia.

Trên cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Bình Phước đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nắm được nội dung, ý nghĩa của việc phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đồn Biên phòng ở huyện Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập. Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, tỉnh Bình Phước đã tổ chức được gần 600 buổi tuyên truyền với sự tham gia của trên 21.900 lượt người. Việc tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh của các xã biên giới cũng được thực hiện thường xuyên, có nề nếp với gần 1.200 giờ phát thanh về các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới. Ông Vương Văn An ở thôn Bù Ka, xã Đăc Ơ, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) cho biết: Nhờ có cán bộ, chiến Đồn Biên phòng Đăc Ơ nên người dân trong thôn đã hiểu rõ hơn về các quy định đi lại qua biên giới; từ đó mọi người đều bảo nhau tự giác chấp hành tốt pháp luật và tích cực cùng bộ đội biên phòng giữ gìn an ninh trật tự vùng biên.

Tìm hiểu được biết, song song với việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, nhiều phong trào thi đua yêu nước khác cũng được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phối hợp vận động người dân thực hiện có hiệu quả như: Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”... Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công an các cấp còn thường xuyên phối hợp vận động, hướng dẫn nhân dân đăng ký thực hiện tốt các nội dung như: “Gia đình không có người vi phạm pháp luật, không có người phạm tội, không có người tàng trữ, mua bán và sử dụng chất ma túy…”; thực hiện khu dân cư “An toàn, lành mạnh”; “Tự quản đường biên, cột mốc - Giữ gìn an ninh trật tự thôn ấp” gắn với các mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Nhờ đó, qua thống kê hàng năm, có trên 70% số khu dân cư tại các xã biên giới của huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập đạt chuẩn văn hóa; trong đó có nhiều khu dân cư đạt chuẩn văn hóa 3 năm liên tục.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Biên phòng, nhằm góp phần xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương vùng biên giới vững mạnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, các lực lượng vũ trang ở địa bàn biên giới. Theo đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tăng cường 11 đồng chí cán bộ, sỹ quan tham gia cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc của các xã biên giới; cử 96 đồng chí cán bộ, đảng viên của các đơn vị cơ sở tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp. Đây chính là những “hạt nhân” quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và vận động nhân dân tích cực bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

Cùng với các hoạt động trên, đã thành nề nếp, hàng năm các huyện biên giới của tỉnh Bình Phước đều tổ chức họp mặt già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp lễ, Tết cổ truyền. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các đơn vị Bộ đội Biên phòng đều tổ chức thăm hỏi, động viên Hội đồng già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và đưa già làng, người có uy tín đi tham quan học tập kinh nghiệm trong, ngoài tỉnh. Qua đó, đã phát huy vai trò của 15 Hội đồng già làng, 122 già làng, 64 người có uy tín ở khu vực biên giới trong tuyên truyền, vận động, động viên đồng bào các dân tộc tích cực phát triển sản xuất và tham gia xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vùng biên giới.

Được đánh giá là một điểm nhấn trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” ở tỉnh Bình Phước, hoạt động “Tự quản đường biên cột mốc” tại các địa bàn giáp biên đã thu được những hiệu quả to lớn. Trên cơ sở công tác tuyên truyền, giáo dục, đến nay tại các xã biên giới của Bình Phước đã có 14.451 hộ gia đinh và 22 đơn vị kinh tế đứng chân trên địa bàn giáp biên ký kết bảo vệ 114,934 km đường biên giới. Thông qua hoạt động “Tự quản đường biên cột mốc”, các mô hình tự quản đường biên cột mốc, các câu lạc bộ... đã phát huy được hiệu quả, động viên nhân dân tham gia bảo vệ, đấu tranh với các loại tội phạm trên vùng biên giới. Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước chia sẻ: Thông qua thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, sức mạnh toàn dân đã được phát huy có hiệu quả; quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Bình Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia tới các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và đặc biệt hơn tại các địa phương vùng biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân trên địa bàn biên giới tuân thủ tốt các quy định của Nhà nước về qua lại biên giới khi buôn bán, trao đổi hàng hóa, thăm người thân giữa hai bên; các quy định trong quy chế bảo vệ biên giới. Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, “Ngày biên phòng toàn dân”...

Có thể thấy, với việc phát huy tốt sức mạnh toàn dân, công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia ở Bình Phước đã đạt được những kết quả quan trọng, qua đó góp phần giữ ổn định tuyến biên giới Tây Nam của Tổ quốc./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực