Phát huy sức mạnh nhân dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Thứ hai, 19/11/2018 18:25
(ĐCSVN) - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cả nước đã luôn gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ đồng bào các dân tộc vùng biên giới, hải đảo; góp phần nâng cao đời sống người dân và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân thêm vững chắc.

Theo thống kê, nước ta có chiều dài tuyến biên giới là trên 8.200 km; trong đó biên giới trên đất liền là gần 5.000 km, bờ biển dài 3.260 km. Địa bàn biên giới gồm 1.109 xã, phường, thị trấn/235 huyện, thị/44 tỉnh, thành phố với khoảng 2,3 triệu hộ dân. Đây là nơi sinh sống của 51 dân tộc anh em, phân bố dân cư thưa thớt. Đời sống vật chất và tinh thần của đa số đồng bào các dân tộc còn nhiều thiếu thốn và lạc hậu.

Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các tuyến biên giới nước ta trong thời gian qua cơ bản ổn định. Đời sống người dân vùng biên giới đã dần được nâng lên. Tuy vậy, các thế lực thù địch và phản động vẫn thường xuyên lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, đời sống khó khăn, thiếu hiểu biết về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, phá hoại sự nghiệp cách mạng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại... diễn ra với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động hơn. Bên cạnh đó, tình trạng ngư dân một số tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy hải sản cũng có những diễn biến phức tạp.

Bám sát đặc điểm tình hình nói trên, với chức năng là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn chủ quyền, biên giới quốc gia, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác vận động quần chúng. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã luôn đồng hành, gắn bó cùng nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; nhân rộng các phong trào quần chúng rộng khắp trong tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.

 


Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà các hộ nghèo khu vực biên giới (Ảnh: PA)

Theo đó, các đơn vị BĐBP đã tập trung tham mưu và trực tiếp tham gia với chính quyền các xã biên giới trong công tác xây dựng đảng, củng cố quốc phòng an ninh; quy hoạch ổn định dân cư; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tại chỗ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng.

Hiện nay, Bộ Tư lệnh BĐBP đang tăng cường 332 đồng chí cán bộ BĐBP cho các xã trọng điểm ở khu vực biên giới. Nhiều đồng chí trực tiếp tham gia các chức danh của hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có 9 đồng chí huyện ủy viên, 13 bí thư đảng ủy xã. Qua đánh giá, chủ trương tăng cường cán bộ BĐBP cho các xã, thị trấn biên giới đã có ý nghĩa quan trọng trong việc bổ sung nguồn cán bộ còn thiếu cho địa phương để tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, củng cố quốc phòng, an ninh. Thực tế chứng minh, những đồng chí BĐBP được tăng cường cho các xã biên giới đã phát huy tốt vai trò tham mưu và trực tiếp tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới; xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn (Nghệ An) chia sẻ: Điều quan trọng nhất để phát huy hiệu quả của đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường là phải “chọn đúng người, giao đúng việc”. Chính sự nhiệt tình, tâm huyết và bản lĩnh chính trị vững vàng; sự am hiểu địa bàn, vừa nắm chắc nghiệp vụ xây dựng đảng, kỹ năng vận động quần chúng… đã giúp đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường xã khẳng định được vai trò của mình đối với phong trào chung ở cơ sở.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Ma, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn
 tham gia giúp dân xây dựng đường giao thông (Ảnh: PA)

Cùng với việc tăng cường cán bộ xã, đến nay, các đơn vị BĐBP trên cả nước còn giới thiệu hơn 1.400 đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt đảng tạm thời tại các chi bộ thôn, bản biên giới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo tổ chức đảng địa phương. Trong những năm qua, lực lượng BĐBP đã giúp các địa phương xóa 572 thôn, bản trắng đảng viên; phát triển trên 17.000 đảng viên mới; lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo gần 3.000 lượt cán bộ cấp xã và thôn, bản. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP cũng quan tâm triển khai có hiệu quả nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa như: Chương trình “Nâng bước em tới trường”, cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, chương trình “Hãy làm sạch biển”…
 
Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP đã nhận đỡ đầu 2.844 cháu ở khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 87 học sinh Lào, 99 cháu học sinh Campuchia, 820 cháu mồ côi; mỗi cháu được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho đến khi học hết lớp 12. Số tiền này do cán bộ, chiến sĩ biên phòng trích lương đóng góp. Đặc biệt, có 40 cháu học sinh được nhận về đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc tại các đồn biên phòng.
 
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng phối hơp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”. Các đơn vị đã xây dựng được trên 7.000 ngôi nhà và hơn 300 công trình dân sinh với kinh phí vận động được trên 300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng bộ đội biên phòng cũng phối hợp với các địa phương thực hiện Đề án bảo tồn, phát triển bền vững dân tộc La Hủ (huyện Mường Tè, Lai Châu); tộc người Đan Lai (huyện Con Cuông, Nghệ An); dân tộc Chứt (Hà Tĩnh, Quảng Bình). Riêng với chương trình “Hãy làm sạch biển” do lực lượng BĐBP triển khai tại các khu vực biên giới biển đã có sức lan tỏa rộng khắp. Định kỳ hàng tháng, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tuyến biển đã phối hợp với tổ chức đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa triển khai các hoạt động thu gom rác thải, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển. Đến nay, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng tham gia vệ sinh, thu gom trên 870 nghìn tấn rác thải và trồng gần 80 ha rừng ngập mặn. Bạn Hoàng Thị Thơm, đoàn viên thanh niên xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) chia sẻ: “Tham gia chương trình “Hãy làm sạch biển” do cán bộ, chiến sĩ BĐBP, chúng em đã hiểu thêm về vai trò của biển cũng như trách nhiệm của mỗi người trong đẩy lùi tình trạng ô nhiễm môi trường biển”.

Điểm nhấn nổi bật trong công tác vận động quần chúng của lực lượng BĐBP là những người lính “quân hàm xanh” đã luôn chú trọng xây dựng, tăng cường khối đoàn kết quân dân; phát huy sức mạnh toàn dân trong giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đến hết quý III năm 2018, các đơn vị BĐBP đã tham mưu, phối hợp với địa phương vận động và tổ chức cho 100% các hộ gia đình có ruộng nương, đồi rừng ở khu vực biên giới ký kết tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; hiện đã có hơn 38.000 hộ gia đình và 1.460 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; hơn 7.800 tổ tự quản an ninh trật tự. Người dân cũng đăng ký tham gia hơn 1.400 tổ tàu thuyền an toàn, 54 đội sản xuất an toàn trên biển. Trong quá trình lao động trên biển, người dân đã cung cấp hàng nghìn tin có giá trị cho bộ đội biên phòng phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Lực lượng BĐBP phối hợp tuyên truyền pháp luật cho ngư dân tỉnh Phú Yên (Ảnh: PA).

Phát huy những kết quả đã đạt được, với mục tiêu đồng hành cùng người dân biên giới, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng; trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc khu vực biên giới; tăng cường hỗ trợ xây dựng hệ thống chính trị các xã giáp biên; đa dạng hóa các hoạt động giúp đỡ người dân vùng giáp biên ổn định đời sống và phát triển sản xuất; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động, các cuộc vận động nhằm nâng cao đời sống người dân. "Khi có sự việc xảy ra, nhất là những vấn đề liên quan đến chủ quyền, người dân luôn tin Đảng, tin chế độ, thực hiện tốt việc bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc” - Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khẳng định./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực