Hiệu quả từ công tác vận động quần chúng trong đồng bào dân tộc

Thứ hai, 02/07/2018 10:25
(ĐCSVN) - Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương điều chỉnh, bổ sung những chủ trương, chính sách, quy định phù hợp, sát với thực tiễn của địa phương.
Lực lượng dân quân tự vệ tích cực giúp nhân dân lao động sản xuất. Ảnh: TN.

Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Việt, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu, so với các địa phương khác thì công tác vận động quần chúng của Vĩnh Châu có đặc thù riêng, bởi địa phương có trên 60% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Vì vậy, Ban CHQS thị xã xác định công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ kết hợp với dã ngoại làm công tác vận động quần chúng đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi lực lượng này không chỉ nắm bắt gắn kết, mà còn giải quyết tốt các vấn đề khúc mắc của người dân.

Bà Trần Thị Trưởng ở khóm 2, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng không giấu được xúc động khi kể cho chúng tôi nghe chuyện anh em dân quân vừa giúp bà sửa lại căn nhà. Bà Trần Thị Trưởng nói: “Lúc này mưa gió liên miên, nhà bị dột tạt ướt hết đồ đạc, quần áo. Hoàn cảnh cũng khó khăn nên tôi chưa sửa lại căn nhà. Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu thấy vậy nên vận động anh em dân quân quyên góp gần 10 triệu đồng để mua vật liệu và đưa lực lượng đến sửa lại căn nhà. Tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ dân quân thật đáng qúy! Gia đình tôi biết ơn nhiều lắm!”.

Hay như trường hợp của ông Danh Sen, ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn, bao năm dành dụm không cất được căn nhà và không có đất sản xuất. Năm 2014, căn nhà lại bị lốc xoáy làm sập hoàn toàn nên cả nhà ông rất lo lắng. Từ đó, Ban CHQS thị xã và UBND xã Vĩnh Hải đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã hỗ trợ tiền và đất sản xuất khiến ông vô cùng phấn khởi. Ông Danh Sen, vui vẻ nói: “Được hỗ trợ nhà ở và ba công đất sản xuất, vợ chồng tôi cảm ơn anh em dân quân và Nhà nước nhiều lắm. Đến nay, vợ chồng tôi đã mở được căn tiệm tạp hóa nhỏ, mỗi ngày kiếm cũng được vài chục nghìn, đã ổn định cuộc sống hơn”.

Không chỉ riêng gia đình bà Trưởng và ông Đen mà còn rất nhiều bà con, nhất là người nghèo được lực lượng bộ đội, dân quân hỗ trợ lúc khó khăn. Sự sẻ chia, giúp đỡ ấy làm cho tình quân - dân ngày càng bền chặt.

Đại úy Lê Thanh Cương, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu cho biết: Trong các đợt huấn luyện, đơn vị đều tổ chức cho dân quân làm công tác vận động quần chúng, đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn xác định những phần việc cụ thể để hỗ trợ. Như trong đợt này, theo đề xuất của địa phương, lực lượng dân quân tiến hành vệ sinh xung quanh khu vực chùa Ta Đơk, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu và phát quang các tuyến đường liên ấp để bà con đi lại thuận tiện, vừa để diệt muỗi phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn.

Theo đồng chí Trà Khol - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, trước đây, một số người dân sống trên địa bàn bị các phần tử xấu lôi kéo, kích động. Để giải quyết vấn đề này, địa phương kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã tổ chức tuyên truyền về các chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo, tích cực vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời đưa lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ dã ngoại huấn luyện và làm công tác dân vận. Đồng chí Trà Khol cho biết: “Anh em vừa giúp bà con thu hoạch hoa màu, bắc cầu, làm đường, sửa nhà; đồng thời tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo… Vừa giúp đỡ, vừa tuyên truyền và phân tích rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để bà con nhận ra cái đúng, cái sai, không để bị kẻ xấu kích động, lôi kéo vào những việc sai trái mà chí thú làm ăn phát triển kinh tế gia đình...”.

Công tác vận động quần chúng thông qua huấn luyện kết hợp dã ngoại của Ban CHQS thị xã không chỉ giúp cho thị xã Vĩnh Châu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mà còn giúp cho người dân thay đổi nhận thức, hăng hái tham gia các phong trào hành thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh của địa phương ngày càng vững chắc./.

Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực