Hiệu quả công tác vận động quần chúng ở Đồn biên phòng Bình Nghi

Thứ bảy, 14/01/2017 00:05
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, phát huy truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Nghi (Lạng Sơn) đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn, bảo vệ biên giới quốc gia cũng như thúc đẩy đời sống đồng bào các dân tộc vùng biên phát triển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Nghi giúp đỡ người dân dựng lại nhà sau mưa bão. Ảnh: NQ

Đồn Biên phòng Bình Nghi, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn được giao nhiệm vụ tuần tra, quản lý tuyến đường biên giới quốc gia dài hơn 30 km thuộc địa bàn 2 xã Đào Viên và Tân Minh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn). Người dân sinh sống trên địa bàn chủ yếu là đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao, Kinh, Phù Lá… Do đặc điểm địa bàn vùng cao biên giới, trình độ dân trí của người dân vùng biên có nhiều hạn chế, một số tập tục lạc hậu còn chưa được xóa bỏ. Bám sát tình hình, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Nghi xác định, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng sẽ là cơ sở quan trọng để Đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Theo đó, từ nhiều năm nay, đơn vị đã luôn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh cũng như phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Nghi còn thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, chăn màn, thuốc chữa bệnh và các loại giống cây trồng, vật nuôi cho người dân gắn với hướng dẫn, vận động, động viên các hộ dân tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Cùng với việc định kỳ cử các tổ công tác xuống thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng lao động) với bà con, Đồn Biên phòng Bình Nghi cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Trong 10 tháng đầu năm 2016, Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức được 36 buổi họp dân với sự tham gia của hơn 2.700 lượt người. Qua đó, nhiều nội dung như chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 3 văn kiện quản lý, bảo vệ biên giới và cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc; Luật Biên giới quốc gia; Nghị định 34 về quản lý biên giới; Luật Phòng, chống ma túy… đã được những người lính quân hàm xanh khéo léo lồng ghép để tuyên truyền đến nhân dân. Nội dung tuyên truyền được thể hiện bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc nên đã giúp bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu. Cũng qua những buổi sinh hoạt tập trung, cán bộ biên phòng có thêm điều kiện để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào vùng biên, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền giải đáp những khúc mắc của bà con. Từ đó làm cho người dân thêm tin tưởng vào Đảng, tin yêu bộ đội.

Nằm trong địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Bình Nghi, xã biên giới Tân Minh có 4 bản giáp biên là Thâm Coỏng, Nà Pùng, Cọ, Kiêng. Đây là những bản nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Chỉ huy Đồn. Đồng chí Thượng tá Lục Văn Moong, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Nghi chia sẻ, có đến tận nơi, cùng ăn cùng ở với bà con các bản giáp biên thì mới thấu hiểu và đồng cảm với người dân nơi đây. Đời sống bà con còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cán bộ, chiến sĩ Đồn đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn, giúp đỡ bà con cách chăn nuôi, trồng lúa nước, phát triển kinh tế hộ gia đình và ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh. Bà Dương Thị Bé ở bản Cọ, xã Tân Minh cho biết: “Trước đây, đời sống người dân trong bản vất vả lắm. Từ khi có bộ đội biên phòng về hướng dẫn mọi người cách trồng lúa nước, nuôi con lợn nên giờ cũng đã khá hơn rồi. No cái bụng rồi nên bọn trẻ trong bản cũng được bố mẹ cho đi học cái chữ của Đảng, của Bác Hồ”.

Bên cạnh việc giúp dân phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Nghi còn luôn đồng hành với người dân 2 xã Đào Viên và Tân Minh trong việc phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục. Hàng năm, trước thời điểm khai giảng năm học mới, Đồn lại cử lực lượng phối hợp với giáo viên đến các gia đình vận động học sinh đến lớp. Đồn còn vận động, phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ các trường học trên địa bàn nhiều sách vở và vật phẩm, đồ dùng giáo dục có giá trị. Đã có hàng chục em nhỏ trên địa bàn được quay trở lại trường học văn hóa nhờ sự tuyên truyền, vận động, giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xây dựng được 4 công trình ở 2 xã gồm: đổ 100 m2 sân và đường bê tông nội bộ Trường THCS xã Đào Viên, trị giá hơn 40 triệu đồng; lắp máy bơm, xây bể chứa nước cho điểm trường tiểu học thôn Pò Khảo, xã Tân Minh, trị giá hơn 30 triệu đồng; làm 2 ngầm qua suối Nà Cuổi và Nà Pò, trị giá hơn 50 triệu đồng… Đồng chí Đinh Thị Oanh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: “Nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã thực sự sát cánh, sẻ chia khó khăn, vất vả cùng đồng bào các dân tộc trong xã nói chung và người dân các bản giáp biên nói riêng. Chính sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh đã giúp cho đời sống người dân xã Tân Minh dần có bước cải thiện rõ rệt”.

Có thể thấy, những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Nghi đã để lại ấn tượng tốt đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn; góp phần quan trọng vào sự phát triển của các thôn, bản vùng biên tại khu vực đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân - dân vì vậy cũng không ngừng được tăng cường, củng cố; qua đó tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực