Công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2019

Thứ ba, 23/07/2019 17:45
(ĐCSVN) - Năm 2019, tỉnh Quảng Bình được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh. Thời gian diễn tập đang cận kề, hào khí cách mạng của quê hương “Hai giỏi” như thúc dục lòng người quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 996 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình) xây dựng công sự trận địa chuẩn bị diễn tập QB-19.


Tham mưu đúng, hiệp đồng chặt chẽ

Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2019 (QB-19), Đại tá Lê Văn Vỹ - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo diễn tập QB-19 nhấn mạnh: "Cuộc diễn tập lần này là dịp để đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, khả năng tham mưu, phối hợp thực hiện của các cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động KVPT, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ và đánh bại chiến tranh xâm lược của địch, bảo vệ vững chắc địa bàn... Vì vậy, chúng tôi xác định diễn tập phải tổ chức như thật để kiểm duyệt khả năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của cấp uỷ, chính quyền và công tác tham mưu, xử lý tình huống của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng". Với tinh thần "diễn phải thật", các lực lượng tham gia diễn tập lần này đã phát huy tính tích cực, chủ động triển khai làm công tác chuẩn bị một cách nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù ngày nghỉ nhưng ở các phòng, ban, cán bộ, nhân viên cơ quan vẫn tích cực làm công tác chuẩn bị diễn tập. Thượng tá Trương Thế Vỹ, Trưởng ban Tác huấn chia sẻ: "Đã hơn 1 tháng nay, chúng tôi làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để chuẩn bị cho diễn tập". Còn Đại tá Lê Văn Vỹ cho biết: "Sau khi có chỉ thị của Tư lệnh Quân khu và chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức diễn tập KVPT, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc để chuẩn bị các văn kiện, kịch bản, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ diễn tập; xây dựng kế hoạch diễn tập thông qua Ban Chỉ đạo Quân khu...".

Với chức năng của mình, Bộ CHQS Quảng Bình đã tổ chức tập huấn và hiệp đồng, thống nhất nội dung để các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập; chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 968, Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 206, Lữ đoàn Thông tin 80 chuẩn bị các phương án giả định, tổ chức tập luyện thuần thục các phương án đó. Các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật tích cực hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập, điều chỉnh kế hoạch tác chiến phù hợp; động viên quân dự bị, tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng chiến đấu cho cán bộ, chiến sỹ; tổ chức phát động phong trào thi đua đột kích và tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Đồng lòng vào cuộc

Mặc cho thời tiết nắng nóng, tại các điểm được lựa chọn diễn tập, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ thuộc các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn; Trung đoàn 996, các tiểu đoàn, đại đội, cơ quan Bộ CHQS tỉnh đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của hệ thống hầm hào, công sự chuẩn bị cho diễn tập.

Có mặt chỉ huy bộ đội xây dựng hệ thống công sự trận địa tại sở chỉ huy khu sơ tán, Trung tá Trần Chí Hiếu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 996 cho biết: "Sau khi có chỉ thị của trên về diễn tập KVPT tỉnh, Đảng uỷ Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác diễn tập. Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch; tổ chức phát động thi đua, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sỹ... Do vậy, 100% cán bộ, chiến sỹ đều tích cực, hăng hái tham gia làm công tác chuẩn bị với tinh thần, trách nhiệm cao nhất".

 

Lực lượng tham gia thực binh Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) luyện tập phương án đánh đổ bộ đường biển.


Không khí chuẩn bị diễn tập không chỉ thể hiện ở cán bộ, chiến sỹ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia diễn tập mà nó còn thể hiện ở sự quyết tâm cao ở cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân các địa phương. Ông Nguyễn Đức Duy ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, người đã dành hơn 800 m2 rừng thông đang kỳ thu hoạch cho địa phương mượn đất đào công sự phục vụ diễn tập chia sẻ: "Trong kháng chiến nhân dân chúng tôi đã đóng góp biết bao sức người, sức của để góp phần giành độc lập dân tộc. Bây giờ diễn tập cũng là bước tập duyệt chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Từng ấy rừng thông của gia đình tôi có đáng gì đâu...".

Chắc lý thuyết, vững thực hành

Song song với công tác chuẩn bị công sự trận địa, các đơn vị cũng khẩn trương xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung phục vụ cho diễn tập. Trung tá Trần Chí Hiếu cho biết: "Khi có chỉ thị của trên về diễn tập KVPT tỉnh, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ về quy trình diễn tập theo từng chuyên ngành và theo cương vị, chức trách được giao. Đơn vị đã chủ động tổ chức huấn luyện bổ sung để gắn lí thuyết đã học vào từng tình huống cụ thể theo kịch bản diễn tập". Ban CHQS các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND, phối chặt chẽ giữa các lực lượng chuẩn bị văn kiện diễn tập, phương án, kế hoạch huấn luyện, luyện tập thực binh thông qua Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng động viên; làm công tác bảo đảm cho diễn tập; đồng thời tham mưu, chuẩn bị phương án chuyển LLVT vào trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; bồi dưỡng cho các thành phần tham gia diễn tập theo chức trách và tổ chức luyện tập các phương án theo kế hoạch.

Thời điểm hiện nay, các lực lượng tham gia thực binh đã có mặt tại huyện Quảng Ninh để chuẩn bị "xung trận". Chế ngự cái nắng gần 40 độ trên dọc bờ biển thuộc xã Võ Ninh, Hải Ninh cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Bộ binh 19 (Sư đoàn 968) đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng các công sự bắn, phối hợp với Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 206, Lữ đoàn Thông tin 80 và các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ luyện tập các phương án đánh địch đổ bộ đường biển theo đầu bài diễn tập. Trung tá Trần Mạnh Hà, Phó trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Trung đoàn 19 cho biết: "Với phương châm "chắc lý thuyết, vững thực hành", trước khi tham gia diễn tập lần này, chúng tôi đã huấn luyện cho bộ đội nắm chắc nguyên tắc và xây dựng các phương án giả định, gắn nguyên tắc với các tình huống cụ thể để bộ đội luyện tập; đồng thời huấn luyện kỹ các bài bắn mục tiêu trên biển. Kết quả kiểm tra bắn thử đơn vị đều đạt giỏi. Thời gian còn lại, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các lực lượng để luyện tập các tình huống sát với thực tế diễn tập"./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực