Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình học và làm theo Bác

Thứ năm, 17/05/2018 14:50
(ĐCSVN) - Khắc sâu Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy lực lượng công an nhân dân (CAND) về “Tư cách người Công an Cách mệnh”, những năm qua, vượt lên những khó khăn của một tỉnh miền núi, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đều chủ động xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác; trong đó xác định và lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các khâu khó, việc khó để tập trung lực lượng, biện pháp giải quyết. Đặc biệt, từ sau khi Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 05 về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2013 - 2018”, việc học và làm theo Bác của lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình được đẩy mạnh. Cùng với đó, nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua cũng được phát động, nhân rộng như Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, phong trào thi đua “3 không, 2 quản”… Qua đó, đã giáo dục được truyền thống cách mạng, hun đúc niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ; tạo chuyển biến sâu sắc, tích cực về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự gương mẫu, tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó, đưa việc học và làm theo Bác thực sự lan tỏa mạnh mẽ; từng bước xây dựng và nhân rộng được nhiều gương điển hình tiên tiến.

Lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình luôn bám sát địa bàn, gần gũi nhân dân
(Ảnh: QM)

Với phương châm “Học và làm theo Bác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã nỗ lực làm tốt công tác chủ động phòng ngừa; đảm bảo an ninh, kinh tế, văn hoá tư tưởng, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh đô thị; tập trung đấu tranh, bóc gỡ, triệt phá các băng nhóm tội phạm về hình sự, tội phạm kinh tế và tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, đã trực tiếp góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị; không để xảy ra các tình huống đột xuất bất ngờ; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án được nâng cao trên 80%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm hoặc sai phạm trong công tác bắt giam giữ, xử lý tội phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cấp ủy chính quyền tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đảm bảo trật tự an toàn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí trong 6 năm liên tục. Chỉ tính riêng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, từ năm 2013 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị đấu tranh bắt giữ 135 vụ, 203 đối tượng, thu giữ hơn 1.177 bánh hê rô in, 39.307 viên ma túy tổng hợp, 519,47 gam ma túy đá, 33 xe ô tô, 3 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan khác…

Bên cạnh đó, trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã đa dạng hóa các nội dung của phong trào theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, gắn với thực hiện nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào như: “Tổ liên gia tự quản”, mô hình “Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian”; mô hình “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”; mô hình “Tổ, xóm, dòng họ tự quản”; Tổ hòa giải, cảm hóa các đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, vận động con cháu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật..., qua đó đã nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các lực lượng và đông đảo quần chúng nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, củng cố và tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bám sát những điều kiện cụ thể của địa bàn, lực lượng công an đã luôn gần gũi nhân dân, bám nắm mọi mặt tình hình, qua đó góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Đặc biệt, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, những năm qua đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình xung kích, tình nguyện không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện “4 cùng” với nhân dân; sát cánh cùng đồng bào trong những hoàn cảnh thiên tai, lũ lụt. Nhiều việc làm ý nghĩa đã được phát động và nhân rộng như: quyên góp tiền lương của cán bộ, chiến sĩ để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; xây dựng nhiều công trình “Đường giao thông nông thôn” và cầu dân sinh cho bà con; mua lương thực, chăn màn, quần áo, sách vở và dựng nhà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ; đầu tư hàng chục con bò giống tặng nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống… Trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, công tác cải cách hành chính cũng được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh nhằm mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Điển hình là các mô hình như: mô hình “Chung tay vì cuộc sống cộng đồng” của đơn vị Công an huyện Lạc Sơn; mô hình “3 xây, 3 chống” của Công an huyện Đà Bắc; mô hình “Đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, tận tụy phục vụ nhân dân” của đơn vị Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với bản thân) của Đoàn thanh niên Công an tỉnh… Những việc làm cụ thể đó đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân.

Ghi nhận những kết quả học tập và làm theo Bác của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình, từ năm 2013 đến nay, đã có 3.736 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó 07 Huân chương chiến công; 47 Huân chương bảo vệ Tổ quốc; 18 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 223 Bằng khen của Bộ Công an và UBND tỉnh Hòa Bình, ngoài ra có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được Tổng cục, Cục, Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành địa phương khen thưởng. Đặc biệt, Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an gửi 10 thư khen về thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy…

Có thể thấy, trên cơ sở thường xuyên học và làm theo Bác, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện ngày càng nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về ý chí kiên cường, về lòng trung thành tuyệt đối, đức hy sinh, tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo đồng chí Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, phần thưởng lớn nhất đối với lực lượng công an chính là việc đã bảo đảm được cuộc sống bình yên cho nhân dân; là niềm tin yêu của đồng bào các dân tộc trong tỉnh dành cho mỗi cán bộ, chiến sĩ công an./.

Bài, ảnh: Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực