Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ tư, 18/10/2017 08:30
(ĐCSVN) – Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, tích cực đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; góp phần bảo vệ đời sống người dân và giữ vững an ninh trật tự vùng biên.
Lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang phối hợp phá bỏ diện tích tái trồng cây thuốc phiện. Ảnh: TT

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ hơn 277 km đường biên giới đi qua 07 huyện (34 xã) là địa bàn sinh sống của 17 dân tộc anh em thuộc 122 thôn, bản giáp biên. Đặc điểm chung của khu vực giáp biên ở Hà Giang đó là địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, trình độ nhận thức của đồng bào các dân tộc biên giới còn nhiều hạn chế... Cùng với đó, khu vực giáp biên cũng là địa bàn có tình hình hoạt động tội phạm diễn ra tương đối phức tạp với nhiều loại hình, đối tượng tội phạm như mua bán phụ nữ, trẻ em; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại... Trước tình hình đó, Đảng uỷ, Chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang đã xác định, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ trật tự an ninh và giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia.

Bám sát đặc điểm, tình hình mọi mặt của địa bàn vùng biên, lực lượng BĐBP đã thường xuyên chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm tìm hiểu, nắm vững mọi mặt của địa bàn các xã vùng giáp biên; nhất là những xã “nóng”, những địa bàn trọng điểm về các loại tội phạm. Vai trò của các Đội vận động quần chúng, Đội công tác đặc biệt và các đoàn thể chính trị xã hội địa phương được chú trọng phát huy trong nghiên cứu tình hình, xác định những đối tượng nghi vấn, thủ đoạn hoạt động… Qua đó, giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong xây dựng chuyên án; phát hiện và xử lý những đối tượng có liên quan.

Tìm hiểu thực tế được biết, do nhiều nguyên nhân nên tình hình tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và ở các khu vực giáp biên nói riêng luôn có những diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn, phương thức phạm tội của các đối tượng ngày thêm tinh vi, manh động, gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng. Các đối tượng ở hai bên biên giới cấu kết với nhau hình thành các đường dây mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em Việt Nam bán qua biên giới. Thủ đoạn của các đối tượng này thường là lợi dụng các mối quan hệ quen biết từ trước với những học sinh thuê trọ xa nhà để tạo lòng tin hoặc lợi dụng mạng xã hội (zalo, facebook...) để tán tỉnh yêu đương sau đó lừa nạn nhân đi chơi rồi khống chế rồi bán sang Trung Quốc.

Để đối phó có hiệu quả với tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang còn chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ tích cực. Không chỉ đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị, các đồn biên phòng trên địa bàn còn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phá án với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh... Công tác trao đổi thông tin nghiệp vụ, thông tin địa bàn và phối hợp phá án cũng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Kết quả là từ năm 2016 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang đã phối hợp tiếp nhận thông tin, phát hiện, điều tra 33 vụ; bắt giữ, xử lý 16 đối tượng. Trong đó, mua bán người 12 vụ/14 đối tượng; mua bán trẻ em 03 vụ; nghi phụ nữ bị lừa bán 04 vụ; bắt cóc phụ nữ 02 vụ; nghi mua bán trẻ em 08 vụ... Lực lượng BĐBP đã phối hợp giải cứu 35 nạn nhân gồm 24 phụ nữ, 11 trẻ em (trong đó có 03 trẻ sơ sinh theo mẹ).

Đối với tội phạm ma tuý, tuy không phức tạp như một số tỉnh khác trên tuyến biên giới phía Bắc nhưng qua công tác nắm tình hình, lực lượng BĐBP vẫn phát hiện các hoạt động mua bán, vân chuyển nhỏ lẻ heroin, thuốc phiện từ địa bàn nội địa vào địa bàn biên giới để bán cho các đối tượng nghiện. Tình trạng này diễn ra tập trung ở một số xã như Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái (huyện Mèo Vạc); Phố Bảng, Phố Cáo (huyện Đồng Văn); Xín Mần (huyện Xín Mần)... Một số nơi còn tái diễn việc trồng cây thuốc phiện xen lẫn hoa màu trong vườn nhà để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Nhờ tăng cường đấu tranh phòng, chống nên chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang đã phát hiện, điều tra 06 vụ, bắt và xử lý 07 đối tượng. Trong đó, vận chuyển thuốc phiện 01 vụ/02 đối tượng; tàng trữ, sử dụng ma tuý 01 vụ/01 đối tượng; tái trồng cây thuốc phiện 03 vụ/03 đối tượng...

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang tích cực tuần tra, ngăn chặn các loại tội phạm ở khu vực giáp biên. Ảnh: TT

Để có được những kết quả quan trọng nói trên, theo đồng chí Đại tá Nông Thế Hanh, Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang đó là do hàng năm, BĐBP tỉnh Hà Giang đã thường xuyên quán triệt, triển khai các kế hoạch, chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh Hà Giang về phòng chống các loại tội phạm; Trên cơ sở các chỉ thị, kế hoạch của trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm và kế hoạch thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn biên giới. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đồn Biên phòng quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của trên, đạt nhiều hiệu quả.

Cùng với đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang còn tham mưu giúp chính quyền địa phương tích cực triển khai các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới; phối hợp hiệu quả với lực lượng công an trên địa bàn và lực lượng công an, biên phòng của Trung Quốc đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em; thường xuyên tổ chức hội đàm, trao đổi thông tin thường xuyên cũng như đột xuất để kịp thời thông báo cho nhau về tình hình địa bàn và tội phạm, chủ động phối hợp phá các chuyên án, đẩy lùi các loại tội phạm...

Với cách làm đồng bộ và những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; qua đó trực tiếp góp phần giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, cùng đồng bào bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực