Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội vùng biên giới

Thứ năm, 20/09/2018 00:22
(ĐCSVN) - Thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện có hiệu quả các chương trình chăm lo, giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại các khu vực giáp biên.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh tặng quà cho học sinh khó khăn tại TP Móng Cái
(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

Quảng Ninh là địa phương có đường biên giới trải dài bao gồm cả biên giới trên đất liền và trên biển; đời sống đồng bào các dân tộc vùng biên giới còn rất nhiều khó khăn. Bám sát đặc điểm đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP Quảng Ninh đã thường xuyên tham gia bảo đảm an sinh xã hội nơi biên giới. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho bà con, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc nơi biên giới Tổ quốc. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tuyên truyền tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến các chương trình an sinh xã hội trong đồng bào các dân tộc nơi biên giới, như chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới.

Song song với đó, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương biên giới đẩy mạnh thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội, giúp đồng bào vươn lên giảm nghèo, bền vững. Căn cứ chỉ đạo của cấp trên, các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chủ động cử hàng chục đoàn công tác xuống địa bàn bám dân, bám bản vừa hỗ trợ vốn, giống vừa hướng dẫn bà con cách thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích; tham gia khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, đồng thời huy động lực lượng giúp nhân dân sửa chữa, xây mới nhà ở… Từ đầu năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã sửa chữa, làm mới 15 căn nhà cho hộ nghèo, tặng quà cho các gia đình chính sách trị giá trên 237 triệu đồng; tặng học bổng cho các học sinh nghèo với số tiền hơn 124 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.276 lượt người với giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức vận động xây dựng trên 100 căn nhà “Đại đoàn kết” và nhiều công trình dân sinh. Lực lượng BĐBP cũng tích cực tham gia cùng với địa phương triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ phát triển giáo dục vùng sâu. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”. Chỉ tính trong năm học 2017 - 2018, tổng số học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Ninh đỡ đầu là 65 cháu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Tổng số tiền mà Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh hỗ trợ trong năm 2018 ước tính vào khoảng trên 414 triệu đồng. Trong số 65 em được hỗ trợ có 14 em là người dân tộc Dao, 7 em người dân tộc Tày và 2 em người dân tộc Sán Chỉ. Các em đều thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn, trong đó có 8 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 28 em mồ côi cha, 5 em mồ côi mẹ, 1 học sinh mầm non là con liệt sĩ, 1 em bị bệnh hiểm nghèo, 1 em tật nguyền và 22 em là con của hộ nghèo. Với sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng BĐBP Quảng Ninh, cơ bản các cháu đều nỗ lực học tập, rèn luyện tốt hơn trước.

 

Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh Quảng Ninh tích cực tham gia hỗ trợ bà con vùng biên giới xây dựng nông thôn mới
(Ảnh: QĐ)

Theo đồng chí Đại tá Trần Văn Bừng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Ninh, tuy điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn song với tình yêu biên cương cùng trách nhiệm với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, tập thể cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội dành cho người dân vùng biên. Nhờ đó, những người lính mang quân hàm xanh đã luôn được người dân yêu mến, gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tham gia bảo đảm an sinh xã hội nơi biên giới. Trọng tâm là đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế khu vực biên giới gắn với bảo đảm chất lượng y tế, chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp chung tay giúp người nghèo nơi biên giới vươn lên. Qua đó góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh; tăng cường mối quan hệ quân dân đoàn kết; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực