Anh đi rồi, còn đó bao tiếc thương!

Chủ nhật, 26/06/2016 18:38
(ĐCSVN) - Con đường bê tông sạch sẽ men theo các thửa ruộng chuyên canh, xanh mướt hoa màu đưa chúng tôi về thăm quê hương Trung úy Nguyễn Bá Thế, sinh năm 1982, nhân viên tuần thám trên không, Lữ đoàn 918 – người con quê lúa hy sinh trong vụ rơi máy bay Casa – 212.

Căn nhà nhỏ ở làng Tiên Bá, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) - nơi sinh ra Trung úy Nguyễn Bá Thế.

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về tình hình gia cảnh của Trung úy Nguyễn Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình Nguyễn Đạt Khánh không giấu nổi xúc động và cho biết: Trung úy Thế sinh ra trong gia đình 6 anh chị em. Là con út trong gia đình nhưng mồ côi cha nên anh Thế đã sớm phải lăn lộn với cuộc sống mưu sinh. Gia đình rất đỗi vinh dự và tự hào khi cả anh Thế và anh trai đều công tác trong quân đội. Nhưng cách đây 3 năm, anh trai Thế, Đại úy Nguyễn Bá Bượng khi đang công tác tại Hải đoàn 219, Vùng 2 Quân chủng Hải quân, đóng tại Vũng Tàu đã bất ngờ mất sau một cơn bạo bệnh. Vậy mà giờ đây gia đình lại nhận được tin dữ.

Ngay sau khi biết tin Trung úy Thế gặp nạn, địa phương chúng tôi đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã cắt cử người thường xuyên xuống túc trực, thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên gia đình.

Đưa chúng tôi xuống thăm gia đình của Trung úy Thế ở thôn Tiên Bá, ông Khánh dặn dò “các đồng chí cứ xuống thăm hỏi sức khỏe gia đình bình thường, đừng nhắc gì đến chuyện Thế vì gia đình hiện nay đang rất bối rối”.

Nhà Trung úy Thế ẩn trong ngôi làng nhỏ của một vùng quê thuần nông. Những ngày nay, gia đình  anh Thế có nhiều người đến động viên, chia sẻ với gia đình.

Vừa từ ở Hải Phòng về, chị Đào Thị Tuyết (vợ anh Thế) hai mắt đỏ hoe nghẹn ngào tâm sự: Chị và anh lấy nhau từ năm 2008 và sinh sống tại quê chị ở xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Anh chị có hai con nhỏ, cháu lớn Nguyễn Phương Linh 7 tuổi và cháu nhỏ Nguyễn Chi Anh 7 tháng tuổi. Trước đây chị Tuyết có đi làm công nhân cho một công ty, nhưng do lượng việc thất thường, sau có cháu nhỏ nên nghỉ hẳn ở nhà.

Từ khi hay tin chồng mình cùng đồng đội gặp nạn, chị Tuyết suy sụp như thể không gượng dậy nổi. Ôm chặt 2 đứa con vào lòng, chị Tuyết rơi nước mắt vì thương con còn quá nhỏ không hiểu điều gì đang diễn ra!

Nỗi đau quá lớn cũng khiến cho mẹ Trung úy Thế, bà Nguyễn Thị Bài (sinh năm 1952) lúc nào cũng trong trạng thái thẫn thờ, bà không tin được đây là sự thật, khi cách đây ít năm, người anh trai của anh Thế đang công tác trong một đơn vị hải quân ở Vũng Tàu đã ra đi mãi mãi sau một cơn bệnh trọng. Vượt qua nỗi đau thương, người mẹ già gửi gắm niềm tin yêu, niềm hy vọng tất cả vào anh Thế, vậy mà… Những ngày qua, cán bộ quân y cùng người thân lúc nào cũng túc trực bên cạnh để chăm sóc cho bà, bởi bà vẫn không thể tin nổi đứa con út hiền lành, ngoan ngoãn của mình đã ra đi mãi mãi. Ngồi trên giường ôm đứa cháu nội thẫn thờ nhìn xa xăm ra ngoài cửa, bà Bài vẫn luôn mong chờ một phép lạ sẽ đến với gia đình mình.

Từ phải qua trái: Ông Nguyễn Tất Bừng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Quỳnh Thọ và ông Nguyễn Đạt Khánh (ngồi giữa), Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ đang chia sẻ với phóng viên về gia cảnh Trung úy Nguyễn Bá Thế. (Ảnh: Nguyễn Hậu)

Ông Nguyễn Tất Bừng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Quỳnh Thọ cho biết: Trung úy Nguyễn Bá Thế, sinh năm 1982. Năm 2001, anh Thế đã tự nguyện nộp đơn xin nhập ngũ phục vụ Tổ quốc,  nhưng do một vết mổ trên người chưa lành hẳn nên anh Thế bị loại. Không nản chí, năm sau anh đã quyết tâm ra nhập ngũ, và lần này tâm nguyện thành công. Theo hồ sơ và thông tin chúng tôi nắm được, anh Thế nhập ngũ vào một đơn vị hải quân, do có nhiều thành tích nên anh Thế được cấp trên cử đi học. Sau thời gian học hành chăm chỉ, anh Thế tiếp tục được cử đi đào tạo chuyên môn ở nước ngoài, trở về công tác tại Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Quốc phòng trước khi biên chế tại Lữ đoàn 918. Khi ở Lữ đoàn 918, anh tiếp tục được cử đi học nghiệp vụ tuần thám tại Thụy Điển. Thời điểm hy sinh, anh Thế đang ở cấp bậc Trung úy, quân nhân chuyên nghiệp.

Ngày 24/6, Bộ Quốc phòng xác nhận tất cả 9 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh. Sau có tin báo chính thức Trung úy Nguyễn Bá Thế hy sinh, sáng ngày 25/6, gia đình anh Thế đã đón vợ con anh (đang ở Hải Phòng) về quê nhà Thái Bình để chuẩn bị làm những thủ tục tiếp theo cho anh.

Chiều 25/6, người nhà Trung úy Thế cho chúng tôi biết: “Hiện tại gia đình vẫn chưa nhận được thông tin tìm được thi thể Thế hay chưa. Nhưng chiều 24/6, bên pháp y quân đội đã về nhà lấy mẫu máu của mẹ đẻ và con gái đầu lòng của Thế để xét nghiệm ADN để xác định. Còn lại, gia đình vẫn đợi…”.

Ông Nguyễn Tất Lới, bác của Trung úy Thế tâm sự, về hoàn cảnh của các đồng chí của Thế tôi chưa nắm được hết, nhưng có lẽ Thế là người có hoàn cảnh éo le nhất trong 9 đồng chí: Thế nó còn trẻ quá, cuộc sống hai vợ chồng chưa ổn định. Vợ nó chưa có công ăn việc làm ổn định, lại thêm nách hai đứa con thơ. Gia đình Thế rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ già, nhà sáu anh chị em (hai trai và bốn gái). Thế và anh trai đều phục vụ trong lực lượng quân đội. Anh trai của Thế mất cách đây hơn hai năm. Giờ gia đình lại nhận tin dữ,  chúng tôi rất đau xót…

“Về thăm nhà lần nào nó cũng sang nhà tôi chơi, kể cho chúng tôi nghe về những chuyến công tác, về tình hình biển đảo và chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, tôi rất thích. Tính tình của nó dễ gần, nói chuyện một “dạ’ hai “vâng” rất ngoan ngoãn. Nó còn bảo rất vinh dự và tự hào vì ở quê mình giờ có nhiều người đi lính hải quân và không quân như nó lắm!  Vậy mà những câu chuyện nó kể cho bà con chòm xóm chúng tôi nghe, bỗng chốc bị dở dang mãi mãi… Thế hy sinh, làng quê tôi rất thương nhớ nó” – bà Nguyễn Thị Thanh (57 tuổi) -  hàng xóm gần nhà Trung úy Nguyễn Bá Thế bùi ngùi cho biết./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực