“Ươm mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thứ hai, 11/11/2019 15:37
(ĐCSVN) - “Con nuôi đồn Biên phòng” là một mô hình giàu ý nghĩa nhân văn đang được Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) triển khai sâu rộng tại nhiều địa phương trong cả nước. Không chỉ mang đến điều kiện chăm sóc, giáo dục tốt, mô hình còn giúp các em tu dưỡng, trưởng thành và trở thành những “mầm xanh” tương lai.

Lãnh đạo Bộ tư lệnh BĐBP tặng quà cho các em học sinh trong mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” tại tỉnh Lào Cai. (Ảnh: PA)

Tháng 3/2016, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đón nhận 11 em học sinh đầu tiên tham gia mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Đây là những em nhỏ đồng bào dân thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các bản làng biên giới của tỉnh Lào Cai. Nhiều em trong số này vì mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa nên đã phải bỏ học giữa chừng. Đồn Biên phòng đã đón các em về nuôi, bố trí chỗ ăn chỗ ngủ tại đơn vị. Những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” ở các Đồn Biên phòng đã vừa làm cha, vừa làm thầy thường xuyên quan tâm chăm sóc, hướng dẫn các em học tập, rèn luyện.

Nhân rộng mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, tính đến hết tháng 10/2019, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Lào Cai đã đón 22 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới về nuôi dưỡng, kèm cặp. Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng còn nhận đỡ đầu cho hơn 70 em theo chương trình “Nâng bước em đến trường”; phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục địa phương mở được 21 lớp học xóa mù chữ cho 315 học viên, vận động 214 cháu học sinh bỏ học quay lại trường.

Được biết, cùng với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai, lực lượng Biên phòng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Điển hình như Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hà Giang, Kon Tum... Trong đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An nhận nuôi 13 em, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị nhận nuôi 19 em...Tính chung trong toàn lực lượng BĐBP, đến nay đã có 212 em học sinh được nhận nuôi dưỡng tại các đồn Biên phòng theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng"; cán bộ, chiến sĩ BĐBP ủng hộ kinh phí hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em được nhận nuôi dưỡng theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng" có độ tuổi từ 6 -15 tuổi. Sau khi đủ 15 tuổi hoặc học xong lớp 9, các em sẽ tiếp tục được hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em đến trường” cho đến khi học xong THPT.


Cán bộ BĐBP Quảng Trị chuẩn bị bữa ăn cho các em là “Con nuôi đồn Biên phòng”.
(Ảnh: Viết Lam)

Các cháu được nhận nuôi là con em đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách ở khu vực biên giới. Việc các đồn Biên phòng nhân nuôi đã giúp các cháu có nơi ăn ở, đảm bảo sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai trở thành người có ích cho xã hội, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Theo Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ tư lệnh BĐBP, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” là một hoạt động mang tính nhân văn, thể hiện sự tri ân của BĐBP đối với nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới đã cưu mang, giúp đỡ các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Quá trình thực hiện mô hình, nhiều cán bộ, chiến sĩ BĐBP vừa góp tiền hỗ trợ, vừa thực hiện chức năng của người cha, người mẹ đưa đón các cháu đi học và chỉ dạy các cháu từ văn hóa ứng xử, giao tiếp hàng ngày đến nền nếp thực hiện nội quy quy định của đơn vị, như học tập, rèn luyện nâng cao thể lực, sức khỏe... Từ đó, giúp các em nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập. Em Tẩn Minh Khải được Đồn Biên phòng Bát Xát (Lào Cai) nhận nuôi dưỡng, xúc động cho biết: “Cháu biết ơn các chú bộ đội ở đồn Bát Xát nhiều lắm. Không chỉ bố trí chỗ ăn ngủ, các chú còn hướng dẫn cháu và các bạn học bài, chăm lo sức khỏe cho chúng cháu. Nhờ các chú, cháu đã tiến bộ rất nhiều. Năm học trước, cháu được công nhận học sinh giỏi và đoạt giải 3 cấp tỉnh môn Tiếng Việt. Cháu sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để sau này lớn lên được tham gia lực lượng Biên phòng như các chú”.


Lễ nhận con nuôi tại Đồn Biên phòng Lũng Nặm, BĐBP Cao Bằng. (Ảnh: PA)

Thực tế cho thấy, trong điều kiện đời sống đồng bào biên giới còn nhiều khó khăn, với tình cảm và trách nhiệm của mình, những người lính mang “quân hàm xanh” đã tích cực thực hiện có hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Đây là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ các học sinh hiếu học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới, con em đồng bào các dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, con em thương binh liệt sỹ, để các em có điều kiện học tập, rèn luyện; được đảm bảo nơi ăn, chốn ở, sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập phát triển toàn diện để sau này trở thành công dân tốt của xã hội, có ích cho gia đình. Chính sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ, chiến sỹ BĐBP sẽ giúp các em học sinh được nhận nuôi theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” có thêm nghị lực để học tập, rèn luyện, trưởng thành. Vì vậy, mô hình được kỳ vọng sẽ tạo nên những nhân tố mới, sẽ “ươm mầm xanh” tương lai cho các bản, làng nơi biên cương Tổ quốc./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực