Tôn vinh các y tế thôn bản thông qua cuộc thi “Y tế thôn bản giỏi lần thứ nhất” năm 2016

Thứ ba, 06/12/2016 14:48
(ĐCSVN) – Cuối tháng 11/2016 tại Sơn La, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc thi Y tế thôn bản giỏi lần thứ nhất. Tham dự cuộc thi có 5 đội thi là các cán bộ, nhân viên y tế thôn bản thuộc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đến từ các tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

Tới tham dự và động viên các đội thi có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; BSCKII Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La; bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam; cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh khu vực Tây Bắc và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Trong phần thi Chào hỏi, các thí sinh giới thiệu thành viên và thành tích nổi bật của đơn vị thông qua tiểu phẩm ngắn, thơ ca, hò vè…. Với phần thi kiến thức, các đội trải qua 02 nội dung thi cơ bản, gần gũi, gắn liền với công tác chuyên môn của Y tế thôn bản về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân như: chăm sóc bà mẹ khi mang thai, vận động đưa trẻ đi tiêm chủng, cách phòng tránh bệnh truyền nhiễm; Cô đỡ thôn bản; công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, y tế dự phòng; các kỹ năng cơ bản trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Phần thi tình huống là phần thi các đội đầu tư rất công phu và bài bản, thể hiện nhiều sáng tạo trong các tiểu phẩm được sân khấu hóa sinh động và độc đáo, đem lại nhiều cảm xúc và bất ngờ cho khán giả.

Trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, Kiến thức và Xử lý tình huống đầy hào hứng và kịch tính, Ban giám khảo đã trao giải Nhất cho đoàn Lào Cai, giải Nhì cho đoàn Sơn La, giải Ba cho đoàn Hoà Bình. Giải Khuyến khích cho 2 đội Điện Biên và Lai Châu cùng nhiều giải phụ khác.

Thông qua Hội thi, mỗi cán bộ nhân viên y tế thôn bản sẽ đúc rút thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng.

GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Hệ thống y tế thôn bản đóng góp một phần không nhỏ trong những thành tựu của chung ngành Y tế đã đạt được thời gian qua. Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Các cán bộ làm trong hệ thống Y tế thôn bản hàng ngày hàng giờ không quản khó khăn gian khổ, kể cả khi trời mưa rét, đêm đông bão bùng các đồng chí đã đến với người dân vùng sâu, vùng xa thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân như tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em. Chính vì thế, việc thể hiện hiểu biết, ứng xử ngoài cộng đồng và xử lý các tình huống nhằm nâng cao chất lượng cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của những người làm y tế thôn bản là rất cần thiết.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống thôn bản. Thứ trưởng hy vọng hội thi sẽ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản; tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm mà đồng thời góp phần nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở, chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Một phần thi tại chương trình (Ảnh: PV)

Có thể thấy, cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng của cán bộ y tế thôn bản đã vượt qua nhiều khó khăn vất vả, nhất là nhận thức, phong tục của đồng bào các dân tộc miền núi còn nhiều lạc hậu,… để đến với người dân, tuyên truyền, vận động, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho đồng bào thôn bản vùng sâu, vùng xa.

Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản mà còn tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của cán bộ y tế tại cơ sở, là động lực để y tế thôn bản thêm yêu nghề, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở.

Qua Cuộc thi này, một lần nữa người dân, và cộng đồng xã hội hiểu, chia sẻ và cảm thông  hơn về công việc, cuộc sống, khó khăn vất vả của cán bộ y tế thôn bản, về những hy sinh và cố gắng của những người chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực