Giảm thiểu nguy cơ bệnh có nguồn gốc động vật sang người

Thứ tư, 12/07/2017 15:56
Ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Tăng cường công tác phối hợp Một sức khỏe tại Việt Nam theo Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia, 2016-2020”.

Hội nghị “Tăng cường công tác phối hợp Một sức khỏe tại Việt Nam
 theo Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia, 2016-2020”. Ảnh: TTXVN


Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, kế hoạch lần này đã phân công rõ trách nhiệm cũng như sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế, từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguy cơ, sự nguy hiểm của dịch bệnh lây từ động vật sang người trong sản xuất, chế biến, sử dụng thực phẩm phải đảm bảo an toàn. Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, đối tác, giai đoạn tới sẽ góp phần giảm thiểu các tác động của bệnh truyền lây giữa động vật và người tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu trong vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong những năm gần đây, sự biến đổi phức tạp của môi trường, các dịch bệnh mới nổi, đặc biệt là các bệnh lây truyền từ động vật sang người đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Trên 70% dịch bệnh trên người được xác định có nguồn gốc từ động vật và nhiều dịch bệnh nếu không có trên động vật sẽ không có trên người, như bệnh dại. Các bệnh bệnh mới nổi, đặc biệt là các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe mà còn gây ra thiệt hại lớn về kinh tế, bất ổn về an ninh chính trị của mỗi quốc gia trên toàn cầu.

Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người đưa ra một khung kế hoạch 5 năm nhằm nâng cao năng lực giúp giảm thiểu các tác động đến sức khỏe con người và các tác động khác gây ra bởi bệnh truyền lây giữa động vật và người. Trọng tâm của kế hoạch hướng đến việc phát triển năng lực của các cơ quan có trách nhiệm liên quan đến tiếp cận một sức khỏe, tập trung các lĩnh vực ưu tiên và các dịch bệnh của quốc gia.

Ba mục tiêu chính kế hoạch là: tăng cường năng lực thực hiện tiếp cận một sức khỏe trong việc phòng ngừa, kiểm soát các bệnh truyền lây giữa động vật và người; đẩy mạnh dự phòng các trường hợp khẩn cấp đối với bệnh có nguồn gốc động vật xuất hiện trên người; vận dụng nguyên tắc một sức khỏe nhằm hạn chế tác động đến sức khỏe cộng đồng cả các bệnh truyền lây giữa động vật và người hiện nay.

Kế hoạch tiếp tục tập trung vào tăng cường năng lực, kiểm soát dịch bệnh trên người có nguồn gốc từ động vật, kiểm soát các vi rút cúm và các bệnh truyền lây giữa động vật và người có nguy cơ cao.  Kế hoạch này sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong phòng chống bệnh dại, kháng kháng sinh và các bệnh truyền lây giữa động vật và người khác.

Đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người với sự tham gia cả 27 cơ quan và tổ chức trong nước và quốc tế./.

Bích Hồng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực