Cần chú trọng xử lý rác thải y tế tại các trạm y tế xã

Thứ ba, 07/11/2017 15:51
(ĐCSVN) - Rác thải y tế nằm trong nhóm chất thải đặc biệt nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc thu gom rác thải y tế tại các trạm y tế nhiều xã hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Ảnh minh họa (nguồn: Tiến Hưng)

Trạm y tế xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 từ năm 2012. Nhưng đến nay, việc xử lý rác thải y tế tại trạm vẫn thực hiện theo lối thủ công, là đốt trên hố xi măng được xây phía sau trạm. Những loại rác thải khó đốt như kim tiêm, bơm truyền dịch, được các cán bộ y tế mang đi chôn lấp.

Theo Y sĩ Nguyễn Thị Lý, trạm trưởng trạm y tế xã Thái Hưng, cho biết: Việc xử lý rác thải chưa đúng cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên y tế và sức khỏe của nhân dân địa phương và môi trường của trạm.

Theo quy định của Bộ Y tế, chất thải y tế tại các trạm y tế xã có thể xử lý theo 2 cách: Đốt tại các lò đốt của bệnh viện tuyến trên, hoặc chôn lấp theo quy chuẩn. Hiện, các trạm y tế trên toàn tỉnh đều đã được hướng dẫn và thực hiện đúng quy trình phân loại rác ngay tại nơi phát sinh, nhưng việc phân loại này dường như cũng không có nhiều hiệu quả, vì biện pháp xử lý cuối cùng vẫn chỉ là tự đốt hoặc chôn lấp. Điều đáng nói là quy trình chôn lấp hoặc đốt rác của các trạm y tế còn rất thô sơ, hầu hết đều không đạt chuẩn.

Bác sĩ Trần Ngọc Tuyên, Trưởng trạm y tế xã Minh Khai, huyện Vũ Thư Thái Bình chia sẻ: Chúng tôi chỉ xử lý rác thải tại trạm bằng thu gom phân loại rác thải, sau đó xử lý chôn và có hố để đốt... Chôn lấp hiện tại chắc chắn ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh, ban đầu là tại trạm, chôn lấp có thể ô nhiễm đến nguồn nước và chôn lấp cũng không thể khử hết mùi được nên vẫn phải ngửi mùi đặc trưng của rác thải y tế.

Về những khó khăn của địa phương, bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Theo quy định thì Trung tâm y tế phải ký hợp đồng với công ty xử lý rác thải y tế chuyên nghiệp nhưng trung tâm chưa làm được việc này với 35 trạm y tế xã. Vấn đề thu gom rác ở 35 trạm về 1 chỗ vẫn còn khó khăn, chúng tôi vẫn phải linh động trong công tác này thôi chứ còn theo quy định thì vẫn chưa đúng. Có lẽ vì thiếu kinh phí chưa có kinh phí để duy trì việc này 1 cách hàng ngày.

Nếu không được xử lý tốt, lượng chất thải từ các trạm y tế tích lũy mỗi ngày vào môi trường, sẽ là nguồn gây bệnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Ngành y tế cần quan tâm hơn nữa đến công tác xử lý chất thải y tế cho tuyến cơ sở, để việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có những kết quả bền vững và lâu dài.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực