Hà Tĩnh: Địa phương đi đầu trong quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Thứ năm, 04/10/2018 15:08
(ĐCSVN) – Hiện nay ngành y tế cả nước đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới toàn diện và đồng bộ tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là nâng cao hiệu quả trong khám chữa bệnh. Hà Tĩnh là một trong những địa phương đi đầu và khá mạnh dạn trong việc triển khai việc quản lý sức khoẻ điện tử.

Ông Lê Ngọc Châu (giữa), Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh (Ảnh: K.D)

Ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 85% người dân tại địa phương này được quản lý sức khoẻ điện tử (khoảng 1 triệu người).  Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, hơn 90% người dân của tỉnh có mã số sức khoẻ, liên thông dữ liệu giữa tất cả cơ sở y tế từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. “Tỉnh Hà Tĩnh đang cố gắng để sắp tới khai trương Cổng thông tin sức khoẻ cộng đồng. Theo đó, mỗi người dân chỉ cần một mã số do cơ quan y tế cấp, có thể kiểm tra, truy cập bất kỳ lúc nào, nơi đâu cũng nắm rõ được tình hình sức khoẻ bản thân” - ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, ngành y tế Hà Tĩnh đã liên kết dữ liệu của hồ sơ sức khỏe điện tử với nhiều phần mềm khác như phầm mềm khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, phần mềm quản lý bệnh mãn tính... Khi người dân đi khám bệnh thì các dữ liệu bệnh tật được tự động cập nhật vào hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người. Nhờ dữ liệu của hồ sơ sức khỏe điện tử, ngành y tế cũng có thể phân tích các số liệu sức khỏe của người dân để kịp thời đưa ra các chỉ đạo, quyết sách để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, ngăn chặn dịch bệnh...

Bà Nguyễn Thị Nghị xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết, bà không được khỏe, thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Mỗi lần như vậy, bà phải đến trạm y tế xã Hộ Độ để được khám, điều trị. Theo bà, trước đây, đi khám nếu quên sổ khám bệnh là phải mua sổ mới hoặc đến khám ở bệnh viện khác cũng phải mua sổ mới, nhưng bây giờ tôi không phải mua nữa, mà các bác sĩ đã có hết ở trong máy tính. Người bệnh chỉ cần nói tên, tuổi, địa chỉ là các bác sĩ tìm được. Cũng theo bệnh nhân này, bà còn bị bệnh tăng huyết áp, trước cứ phải xếp hàng lên huyện để lấy thuốc, nhưng bây giờ bệnh viện huyện cũng giao về cho trạm y tế xã, không phải đi xa lấy thuốc nữa mà chỉ cần đi hơn 1 cây số là lấy được thuốc.

Nguyễn Hồng Khoa, Trưởng trạm Y tế xã Hộ Độ đang khám bệnh cho người dân (Ảnh: K.D)

Ông Nguyễn Hồng Khoa, Trưởng trạm Y tế xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết, hiện vẫn còn khoảng 100 người chưa được lập hồ sơ sức khoẻ điện tử vì chưa đủ thông tin, do đi làm xa quê. Để có kết quả này, khi có chỉ đạo về việc lập hồ sơ sức khỏe, các cấp uỷ, hội đồng nhân dân của xã Hộ Độ cũng như các đoàn thể, trạm y tế, xóm, thôn... đã lập kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó có công tác truyền thông. Tất cả nội dung về việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân đều được lồng ghép trong các cuộc họp thôn, xóm, nên tất cả mọi người đều biết nội dung này. “Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, vì thấy các nhân viên y tế hỏi nhiều về tình trạng sức khỏe, các bệnh tiền sử, ca phẫu thuật, hoặc bệnh tật của bố mẹ, anh chị em nhưng dần dần người dân cũng hiểu được ý nghĩa, tác dụng quan trọng của việc kê khai nên đều thuận lợi. Kể cả những người làm ăn xa, khi trở về quê cũng tập đến xã để lập hồ sơ sức khỏe”, Trưởng trạm Y tế xã Hộ Độ chia sẻ.

PGS. TS Trần Qúy Tường Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cũng cho biết, hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe điện tử, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

Đối với người thầy thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh của mỗi người dân. Hơn nữa, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.

Kim Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực