Xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, đáp ứng mong mỏi của người dân

Thứ sáu, 12/01/2018 19:36
(ĐCSVN) – Năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, cần làm tốt công tác tham gia xét xử các vụ án tham nhũng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật cũng như đáp ứng mong mỏi, niềm tin của nhân dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Đây là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác kiểm sát năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội tổ chức vào ngày 12/1.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội trong năm qua đã cùng với các đơn vị trong ngành nội chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ bình yên cho Thủ đô cũng như đảm bảo môi trường an ninh, an toàn phục vụ phát triển.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng biểu dương Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, năm 2017, đã xử lý 48.000 vụ việc nhưng không để xảy ra truy tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Kết quả đó đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phân tích bối cảnh tình hình tội phạm hình sự, tham nhũng trong năm 2018 còn diễn biến phức tạp; công tác thi hành án còn nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, Ban Nội chính, hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân các cấp, tăng cường nắm bắt các vụ việc cụ thể, xử lý tốt hơn nữa công tác tiếp nhận xử lý đơn thư tố giác tội phạm, đảm bảo quá trình điều tra đúng luật, không để oan sai, không để lọt tội phạm, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đáp ứng niềm tin của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý Viện Kiểm sát nhân dân TP cần bám sát thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, làm tốt công tác tham gia xét xử các vụ án tham nhũng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật cũng như đáp ứng mong mỏi, niềm tin của nhân dân. Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân TP cần quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng; rà soát, tinh giảm bộ máy, nâng cao chất lượng, coi trọng công tác đào tạo chuyên môn; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Thành ủy giao như: tham mưu, góp ý vào các báo cáo của Thành ủy liên quan tới công tác nội chính; tham gia các Đoàn kiểm tra của Thành ủy trong việc thực hiện các Chương trình trọng tâm của Thành ủy tại các sở, ngành của TP và các quận, huyện, thị ủy. Tích cực đề xuất, phối hợp thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả để Thường trực Thành ủy, cấp ủy địa phương chỉ đạo kịp thời, giải quyết tốt các điểm nóng, các vấn đề phức tạp trên địa bàn TP.

Đáng chú ý trong năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp thành phố hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu, trong đó 36/66 chỉ tiêu nghiệp vụ đơn vị thực hiện vượt so với yêu cầu của ngành, các chỉ tiêu về xây dựng ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, các chỉ tiêu còn lại đều đạt so với yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua xuất sắc
cho Viện Kiểm sát nhân dân TP

Cụ thể, trong năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và TP Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Không có trường hợp nào cơ quan điều tra, viện kiểm sát hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp Tòa xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Đơn cử như: tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,3%; tỷ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra đạt 87,8%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,97% (cao hơn 1,97%), truy tố bị can đúng tội đạt 99,96% (cao hơn 1,96%), tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ chiếm 1,39% (chỉ tiêu của Ngành là dưới 5%); tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm

Với những đóng góp trong năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP tặng vì những thành tích trong công tác kiểm sát.

Năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố sẽ triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội, nhất là thực hiện chủ đề công tác năm 2018 "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị"; triển khai các đạo luật mới về tư pháp liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Viện Kiểm sát nhân dân. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc phương châm "Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả"; triển khai thực hiện các nội dung đề ra trong các chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực