Tuyên phạt 4 bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 300 người dân vùng tái định cư thủy điện Sơn La

Thứ tư, 16/05/2018 22:45
Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 16/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã tuyên phạt 4 bị cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thuộc dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất nghiêm trọng, có nhiều người tham gia và số người bị hại lên đến hơn 300 người. Các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về chính sách di dân tái định cư thủy điện Sơn La để đưa ra thông tin sai sự thật.

Căn cứ cáo trạng vụ án và kết quả xét xử công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 4 bị cáo về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản như sau: Bị cáo Lò Văn Châư, sinh năm 1967, trú tại xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, mức án 9 năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 31/3/2017.

Bị cáo Lò Văn Thời, sinh năm 1978, trú tại xã Mường Chùm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, mức án 8 năm; thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2017.

Bị cáo Đinh Công Bắc, sinh năm 1977, trú tại xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, mức án 15 tháng tù, được khấu trừ thời gian tạm giữ là 5 tháng.

Bị cáo Nguyễn Hồng Bài, sinh năm 1957, trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, mức án 6 tháng tù. Ngoài ra, bị cáo Lò Văn Châư còn phải bồi thường thiệt hại 205 triệu đồng; bị cáo Lò Văn Thời phải bồi thường 186 triệu đồng cho người bị hại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La: Với mục đích chiếm đoạt tiền của các hộ di dân tái định cư dự án Thủy điện Sơn La để chi tiêu cá nhân, từ năm 2015 đến 2017, bị cáo Lò Văn Châư đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân đưa ra thông tin gian dối cho rằng Nhà nước áp dụng bồi thường, hỗ trợ không đúng. Lò Văn Châư nói có người nhà làm ở cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh và trung ương, có thể giúp các hộ dân làm đơn kiến nghị đòi bồi thường, hỗ trợ thêm để các hộ dân tin tưởng đưa tiền nhờ giúp.

Với thủ đoạn này, Lò Văn Châư đã chiếm đoạt của 314 người với tổng số tiền hơn 279 triệu đồng. Lò Văn Châư đã đưa cho Đinh Công Bắc, Nguyễn Hồng Bài và một số đối tượng trên 85 triệu đồng; số còn lại giữ để chi tiêu cá nhân. Hành vi của Lò Văn Châư đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 139 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Lò Văn Thời với mục đích chiếm đoạt tài sản, khi biết Lò Văn Châư tuyên truyền, vận động các hộ dân nộp tiền để làm đơn kiến nghị vào tháng 3/2016 đã đến gặp Châư trao đổi, bàn bạc. Sau đó, Thời đã đến các hộ di dân tái định cư trên địa bàn tỉnh Sơn La để trực tiếp hoặc thông qua các đối tượng để chiếm đoạt của 117 người với tổng số tiến hơn 221 triệu đồng.

Còn các bị cáo Đinh Công Bắc và Nguyễn Hồng Bài mặc dù không nắm rõ gì về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư của tỉnh Sơn La nhưng khi được Thời, Châư trao đổi đã hứa hẹn giúp đỡ, viết bài đăng báo và tìm mối quan hệ để chạy chế độ cho các hộ dân tái định cư. Từ tháng 6/2016 đến 3/2017, Đinh Công Bắc đã nhận 74 triệu đồng và Nguyễn Hồng Bài đã nhận 23 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Bắc và Bài không thực hiện như đã hứa mà chiếm đoạt chi tiêu cá nhân. Hành vi trên của Đinh Công Bắc đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 139 Bộ luật hình sự. Hành vi của Nguyễn Hồng Bài đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật hình sự./.  

          

Hữu Quyết/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực