TP Hồ Chí Minh: TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao ký kết Quy chế phối hợp công tác

Thứ bảy, 14/09/2019 07:34
(ĐCSVN) - Việc tăng cường phối hợp trong công tác nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hai cơ quan, cùng nhau hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo luật định, tránh những vi phạm trong hoạt động tố tụng, đảm bảo là chỗ dựa công lý, tạo niềm tin và uy tín đối với Nhân dân.
 

TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh ký quy chế phối hợp công tác (Ảnh: Ngân Nga)

Chiều 13/9, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 – 13/9/2019) và Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và các Phó chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cùng toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và người lao động của TAND cấp cao tại Thành phố.

Cùng tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và Ban lãnh đạo của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Ôn lại truyền thống của ngành trong 74 năm qua, ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong thời gian qua, với vị trí, trọng trách được giao là trung tâm trong hệ thống tư pháp, TAND đã và đang là chỗ dựa tin cậy của Đảng, của nhân dân trong việc bảo vệ công lý và lẽ phải, là công cụ hữu hiệu bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đối với TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, sau gần 4 năm thành lập đã dần hoàn thiện về tổ chức, bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được nâng cao, không ngừng trưởng thành, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hiện có 140 cán bộ, trong đó thẩm phán cao cấp là 41 người, thẩm tra viên 38 người. Tòa có chức năng nhiệm vụ xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ, việc của TAND 23 tỉnh, Thành phố thuộc trung ương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ (từ Đắk Nông đến Cà Mau). Hằng năm, lượng án các loại phải thụ lý giải quyết là rất lớn và luôn có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều vụ án lớn, tính chất các vụ án rất phức tạp được dư luận xã hội quan tâm theo dõi.

Tại buổi lễ, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ký kết Quy chế phối hợp công tác.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh Trần Văn Châu cho biết, TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý. Còn VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp luật, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Tuy mỗi cơ quan có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng TAND và VKSND đều có chung nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Do đó, việc tăng cường phối hợp trong công tác là rất cần thiết, nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hai cơ quan, cùng nhau hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo luật định, tránh những vi phạm trong hoạt động tố tụng, đảm bảo là chỗ dựa công lý, tạo niềm tin và uy tín đối với nhân dân.

Chánh án Trần Văn Châu mong rằng, Quy chế phối hợp công tác được ký kết sẽ góp phần giúp cả hai cơ quan hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.

Theo Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Trung, đây là cơ sở để mỗi ngành thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trên cơ sở pháp luật, nâng cao chất lượng đảm bảo thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND Cấp cao và công tác xét xử của TAND Cấp cao.

Ông Nguyễn Đình Trung mong sau khi ký kết, hai bên sẽ tổ chức thực hiện tốt nội dung trong quy chế, kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực