Tiếp tục nỗ lực đưa Hiến pháp 2013 vào cuộc sống

Thứ ba, 15/01/2019 16:47
(ĐCSVN) – Theo PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa - Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, để Hiến pháp năm 2013 đi vào cuộc sống, thật sự thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo nền móng lâu dài cho sự phát triển thì còn rất nhiều việc phải làm.
 

Toàn cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: Bích Liên)

 Ngày 15/1, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “5 năm thực hiện Hiến pháp 2013 - Những thành tựu lập pháp”.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa - Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân nhấn mạnh: Sự ra đời của Hiến pháp năm 2013 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một mốc son trong lịch sử lập hiến Việt Nam. Kế thừa các giá trị của các Hiến pháp các năm: 1946, 1959, 1980, 1992, Hiến pháp năm 2013 đã tạo lập cơ sở hiến định mới cho thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế, đưa sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân lên một tầm cao mới.

Tổng biên tập Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành và có hiệu lực, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã tích cực bắt tay vào triển khai thi hành Hiến pháp. Qua 5 năm tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, tinh thần và nội dung của Hiến pháp năm 2013 đã và đang thấm sâu vào các quan hệ xã hội, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, trong ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Trong 5 năm qua, các cơ quan nhà nước cũng đã có sự chủ động đưa Hiến pháp vào cuộc sống, từ xây dựng luật, nghị định, thực hiện đổi mới tư duy trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chắt lọc các quy định cụ thể theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013, trong đó có những vấn đề về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế…

Tuy nhiên, để Hiến pháp năm 2013 đi vào cuộc sống, thật sự thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo nền móng lâu dài cho sự phát triển thì còn rất nhiều việc phải làm. “Với tinh thần như vậy, chúng ta thấy rằng con đường phía trước còn dài. Trong mỗi bước phát triển thì những thách thức đặt ra còn gai góc hơn nữa, đòi hỏi chúng ta cần có những đột phá mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, bám sát nền tảng đã được xác lập” - Tổng biên tập Đỗ Chí Nghĩa nói.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu cũng cho rằng, ngay sau khi Hiến pháp được thông qua, rất nhiều công việc đã được triển khai để đưa Hiến pháp vào cuộc sống. Chỉ trong 5 năm, Quốc hội đã ban hành, sửa đổi, bổ sung hơn 100 luật, kịp thời cụ thể hóa quy định, tinh thần, quan điểm của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, tổ chức bộ máy nhà nước, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp… nhằm thiết lập hệ thống pháp luật đồng bộ, ổn định, thống nhất cho sự phát triển của đất nước. Tinh thần thượng tôn Hiến pháp đã và đang lan tỏa vào đời sống xã hội.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, còn những việc chậm trễ, vướng mắc trong thực hiện khi tổ chức, bộ máy của các cơ quan nhà nước vẫn chưa theo kịp tinh thần cải cách mạnh mẽ của Hiến pháp.

Tại Tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, khẳng định những thành tựu cơ bản trong triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013; Quyền công dân trong Hiến pháp với cải cách tư pháp; Thể chế kinh tế với quyền tự do kinh doanh và những vấn đề đặt ra tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp 2013…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực